19
/
174101
Phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
phat-trien-san-pham-du-lich-cham-soc-suc-khoe
news

Phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Thứ 2, 23/12/2024 | 10:30:00
2,095 lượt xem

Kết hợp giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, du lịch chăm sóc sức khỏe mang đến cho du khách những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu và toàn diện, cân bằng và duy trì, phục hồi cảm xúc trong tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh, mang lại niềm vui, suy nghĩ tích cực sau chuyến trải nghiệm.

Du khách trải nghiệm tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh). 

Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh lại các chương trình, địa điểm du lịch; nhấn mạnh những nội dung có lợi cho sức khỏe, nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu ngày càng lớn của du khách.

Loại hình này cơ bản gồm các sản phẩm du lịch đặc trưng, như: Chăm sóc sức khỏe trên cơ sở khai thác nước khoáng, nước nóng, khoáng bùn tự nhiên; spa; chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền; thiền, yoga; giảm cân.

Việt Nam có thế mạnh với 400 nguồn nước khoáng nóng trên cả nước, vừa có tác dụng chữa bệnh, vừa có thể khai thác thành nước uống đóng chai phục vụ đời sống; có hệ thống cây dược liệu vô cùng phong phú, đa dạng với khoảng 3.850 loài thực vật, 406 loài động vật được sử dụng làm thuốc.

Việt Nam có bờ biển dài 3.260 km, với nhiều bãi tắm biển đẹp, thuận lợi cho du lịch nghỉ dưỡng; có hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có nhiều bãi biển nhỏ, tĩnh lặng, an bình, rất phù hợp cho việc nghỉ ngơi, chữa bệnh... là điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trước đại dịch, năm 2018 có 350.000 người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng và chi tiêu 2 tỷ USD. Điều đó cho thấy tiềm năng thu hút khách du lịch chăm sóc sức khỏe với thời gian lưu trú từ 3-5 ngày, phần lớn là khách trung niên, có mức chi tiêu cao, nhu cầu sử dụng dược liệu phục hồi sức khỏe, coi chăm sóc sức khỏe là mục tiêu đi du lịch.

Những năm gần đây, Chính phủ đã có chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện chủ trương thúc đẩy phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Bộ Y tế xây dựng và ban hành Quyết định 2951/QĐ-BYT (ngày 21/7/2023) phê duyệt Đề án “Phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch đến năm 2030”; Quyết định 1265/QĐ-BYT (ngày 15/5/2024) phê duyệt Đề án “Phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm Châm cứu - y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch của Bệnh viện Châm cứu Trung ương đến năm 2030”.

Hiện nay nhiều khách sạn, resort tại Việt Nam đã coi chăm sóc sức khỏe như một dịch vụ gia tăng cho khách lưu trú. Các công ty lữ hành cũng chủ động xây dựng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, như “tour du lịch chữa lành” hay các “gói du lịch sức khỏe”...

Các địa phương có tiềm năng cũng chú trọng hơn đến phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, đã ban hành những chủ trương, chính sách khuyến khích loại hình du lịch này. Đây là những bước đầu tiên, cơ bản cho việc xây dựng chính sách thúc đẩy dòng sản phẩm này, cũng như tiếp tục hỗ trợ, định hướng đầu tư phát triển trong thời gian tới.

Tại hội thảo “Xu hướng mới trong đầu tư phát triển du lịch ở Việt Nam” do Cục Du lịch quốc gia tổ chức gần đây, các chuyên gia khẳng định: Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút khách quốc tế.

Bởi thế, thời gian tới, chúng ta cần tạo cơ chế trong thu hút đầu tư, khuyến khích sự tham gia của các cá nhân, doanh nghiệp trong việc phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe hài hòa, liên kết chặt chẽ giữa các địa phương, các điểm đến trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, do đi sau nhiều nước, loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam cần cân nhắc, so sánh, tạo sự khác biệt để thu hút du khách.

Bên cạnh đó, cần tạo cơ chế hợp tác hiệu quả giữa các cơ sở khám, chữa bệnh với cơ sở dịch vụ du lịch để hình thành các gói sản phẩm chăm sóc sức khỏe có giá hợp lý, bảo đảm chất lượng. Với sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe gắn với suối khoáng nóng, ngoài việc khai thác các công dụng của suối khoáng nóng vào chữa bệnh, phục hồi, còn có thể kết hợp nhiều liệu pháp chăm sóc, làm đẹp truyền thống khác mà Việt Nam sẵn có, như xông hơi thảo dược, xoa bóp, bấm huyệt…

Sự kết hợp này chính là nét khác biệt cho sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe của Việt Nam. Các chuyên gia kỳ vọng việc khai thác du lịch chăm sóc sức khỏe bằng những cách riêng, độc đáo sẽ sớm tạo thành dòng sản phẩm thế mạnh, đẳng cấp cho du lịch Việt Nam.

Theo Đồng Việt/ Nhân Dân

https://nhandan.vn/phat-trien-san-pham-du-lich-cham-soc-suc-khoe-post851999.html 

  • Từ khóa

Khách Việt đi Hàn làm đẹp tăng vọt, giữ vững vị trí top 6

Mỗi năm có khoảng 20.000 lượt khách Việt đi du lịch Hàn Quốc kết hợp làm đẹp và con số này đang tăng nhanh.
09:32 - 17/06/2025
80 lượt xem

40.000 du khách mắc kẹt tại Israel giữa bom đạn chết chóc

Chuyến đi tới Israel của khoảng 40.000 người nước ngoài đã bị đảo lộn hoàn toàn, khi căng thẳng giữa nước này và Iran leo thang.
07:32 - 17/06/2025
123 lượt xem

Lần đầu trưng bày lịch sử báo chí 100 năm

Tại buổi họp báo ngày 16-6 tại Hà Nội, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết hội báo năm nay đánh dấu chặng đường...
15:59 - 16/06/2025
488 lượt xem

Đề xuất không tổ chức quốc tang cho cán bộ cấp cao có vi phạm

Bộ Bộ VH-TT-DL đề xuất sửa đổi Nghị định 105/2012, trong đó nêu rõ: 4 chức danh cán bộ cấp cao nếu nghỉ công tác do vi phạm sẽ không được tổ chức quốc...
15:47 - 16/06/2025
490 lượt xem

Kỳ Duyên thể hiện ra sao trong những ngày đầu tại Hoa hậu Siêu quốc gia?

Trong những ngày đầu tranh tài ở Hoa hậu Siêu quốc gia, Võ Cao Kỳ Duyên ghi điểm bởi sự biến hóa trong phong cách thời trang và tinh thần sẵn sàng giao...
14:51 - 16/06/2025
534 lượt xem