4
/
180552
Người Việt dùng app đặt xe, gọi đồ ăn và thanh toán trung bình 5 lần/tuần
nguoi-viet-dung-app-dat-xe-goi-do-an-va-thanh-toan-trung-binh-5-lan-tuan
news

Người Việt dùng app đặt xe, gọi đồ ăn và thanh toán trung bình 5 lần/tuần

Thứ 3, 20/05/2025 | 11:26:14
2,090 lượt xem

Người Việt ngày càng chuộng siêu ứng dụng, với tần suất sử dụng trung bình 5 lần/tuần gồm thanh toán, gọi xe và giao đồ ăn. Mô hình 'tất cả trong một' đang trở thành xu hướng tiêu dùng nổi bật, đặc biệt ở nhóm người dùng từ 25-44 tuổi tại TP.HCM.

Người dùng Việt dùng app đặt xe, gọi đồ ăn và thanh toán trung bình 5 lần/tuần - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo báo cáo "Thói quen sử dụng siêu ứng dụng tại Việt Nam 2025" vừa được Cimigo công bố, trung bình người Việt sử dụng siêu ứng dụng 5 lần mỗi tuần, tập trung vào ba nhóm dịch vụ chính: thanh toán điện tử 3,88 lần/tuần, gọi xe máy 3,04 lần/tuần, và đặt giao đồ ăn 2,83 lần/tuần.

Dùng app nhiều, ưu tiên tiện lợi

Cimigo là một công ty nghiên cứu thị trường độc lập hoạt động chủ yếu tại khu vực châu Á. Theo đánh giá của Cimigo, mô hình "tất cả trong một" thu hút người dùng đang có xu hướng ưu tiên tích hợp dịch vụ trong một nền tảng duy nhất để tiết kiệm thời gian, chi phí và thao tác.

Tại TP.HCM, nhóm người dùng trong độ tuổi 25-44 có tần suất sử dụng và mức chi tiêu cho hầu hết các dịch vụ trên siêu ứng dụng cao hơn đáng kể so với các nhóm tuổi khác, đặc biệt ở dịch vụ giao đồ ăn.

Trong khi đó, dịch vụ gọi xe ô tô lại được nhóm người từ 44 tuổi trở lên sử dụng thường xuyên hơn, cho thấy sự khác biệt về nhu cầu di chuyển theo từng thế hệ.

Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng dùng nhiều siêu ứng dụng song song để so sánh giá cả và săn tìm ưu đãi, phản ánh hành vi mua sắm linh hoạt và nhạy cảm với chi phí, theo báo cáo Cimigo.

Về mức độ phổ biến thương hiệu, Cimigo thống kê MoMo, Shopee, Be và Grab là những doanh nghiệp dẫn đầu với tỉ lệ chuyển đổi từ nhận biết sang sử dụng thực tế cao.

Đáng chú ý, Be đạt hiệu quả tốt ở cả mức độ nhận biết và tần suất sử dụng trong vòng 3 tháng gần nhất. Tuy vậy tỉ lệ duy trì người dùng của Be còn thấp, chỉ khoảng 15% cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện lòng trung thành và trải nghiệm lâu dài.

Người dùng Be chủ yếu là nam giới trong độ tuổi 18-24, sử dụng chủ yếu cho các dịch vụ gọi xe máy, gọi ô tô và giao hàng nhanh.

Trong khi đó, Grab, ZaloPay và Traveloka lại phổ biến hơn với nhóm tuổi 25-44, còn TikTok Shop có mức độ phổ biến cao nhất ở nhóm 18-24 tuổi. Riêng Shopee và MoMo có độ phủ rộng nhất, xuất hiện đồng đều ở tất cả các nhóm tuổi.

Ba yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy người dùng gắn bó với một siêu ứng dụng gồm giá cả cạnh tranh, thao tác nhanh gọn, ổn định.

Báo cáo "Thói quen sử dụng siêu ứng dụng tại Việt Nam 2025" vừa được Cimigo công bố - Ảnh: Cimigo

Cuộc đua gọi xe công nghệ, "miếng bánh" ngày càng đông người chia

Trên thị trường app gọi xe công nghệ hiện nay, Grab vẫn giữ vị trí dẫn đầu, Be ứng dụng thuần Việt đang ghi dấu ấn mạnh mẽ nhờ mô hình tích hợp đa dịch vụ. Xanh SM tạo lợi thế bằng đội xe điện đồng bộ, còn Tada "đánh vào" nhóm tài xế với chính sách không thu phí hoa hồng.

Dù mỗi ứng dụng có chiến lược riêng, nhưng điểm chung là tất cả đều hướng đến mục tiêu giành lấy thời gian và chi tiêu mỗi ngày của người dùng Việt.

Trong năm 2024, Be ghi nhận mức tăng trưởng GMV toàn nền tảng đạt 60%, lượng người dùng tăng 50%. Đáng chú ý, 70% người dùng Be sử dụng từ hai dịch vụ trở lên, với mức chi tiêu cao gấp 25 lần nhóm chỉ dùng một dịch vụ.

Be đang tích hợp 12 nhóm dịch vụ như gọi xe, giao hàng, beFood, beGiúpviệc, đặt vé máy bay, xe khách, bảo hiểm, viễn thông…

Grab vẫn là "ông lớn" đi đầu với tệp khách hàng rộng và mạng lưới dày đặc. Tuy nhiên trong năm qua, hãng này đối mặt với thách thức về mức chiết khấu cao, khiến nhiều tài xế và người dùng chuyển sang các lựa chọn khác.

Xanh SM, thương hiệu gọi xe thuần điện của Tập đoàn Vingroup, nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng nhờ chất lượng dịch vụ và định vị rõ nét về môi trường.

Đáng chú ý, Tada không xuất hiện rầm rộ trên thị trường nhưng ứng dụng gọi xe công nghệ thu hút sự chú ý với chính sách hoa hồng tài xế khá thấp, tạo hiệu ứng lan tỏa tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo Công Trung/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/nguoi-viet-dung-app-dat-xe-goi-do-an-va-thanh-toan-trung-binh-5-lan-tuan-20250520085200523.htm

  • Từ khóa

"Cuộc chiến" phân khúc xe gầm cao hạng C

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự so kè gay gắt ở phân khúc SUV/CUV hạng C.
10:20 - 15/06/2025
57 lượt xem

Tài sản số được quy định thế nào trong luật vừa được Quốc hội thông qua?

Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết các nội dung liên quan đến tài sản số để phù hợp với thực tiễn, yêu cầu quản lý trong các ngành, lĩnh vực.
13:27 - 14/06/2025
467 lượt xem

Loạn QR code trên nông sản

QR code được xem là công cụ hữu ích trong việc truy xuất nguồn gốc và bảo vệ người tiêu dùng nhưng trên thực tế thì nhiều mã chỉ mang tính hình thức.
08:28 - 14/06/2025
687 lượt xem

Shopee lên tiếng về việc thu phí hạ tầng 3.000 đồng trên mỗi đơn hàng bán ra

Từ 19-6, Shopee sẽ ngừng hỗ trợ yêu cầu trả hàng/hoàn tiền với lý do "Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu" từ người mua.
19:54 - 13/06/2025
985 lượt xem

Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) 'sẵn sàng giúp Việt Nam đi tắt đón đầu' trong số hóa

Sáng 13/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày giờ Hà Nội), trong chương trình thăm chính thức Thụy Điển, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Borje...
14:36 - 13/06/2025
1,090 lượt xem