4
/
179776
Mở rộng giao thương nông sản tại thị trường Đông Bắc Á
mo-rong-giao-thuong-nong-san-tai-thi-truong-dong-bac-a
news

Mở rộng giao thương nông sản tại thị trường Đông Bắc Á

Chủ nhật, 04/05/2025 | 10:14:34
2,081 lượt xem

Theo Bộ Công thương, khu vực Đông Bắc Á là thị trường có quy mô dân số lớn khoảng 1,7 tỷ dân với nhu cầu ngày càng cao về các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Ngoài Trung Quốc là thị trường truyền thống, Nhật Bản và Hàn Quốc đang nổi lên là những đối tác thương mại nông sản tiềm năng của Việt Nam tại khu vực này.

Chế biến trái cây cấp đông tại Nhà máy chế biến nông sản của Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico (Tiền Giang). (Ảnh: KHÁNH AN) 

Theo Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) trong những tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, ASEAN có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2024 thì xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc đều ghi nhận tăng trưởng.

Cụ thể, tháng 1/2025, xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản đạt 381,24 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng 12/2024 và tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2024; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 201,62 triệu USD, tăng 0,2% so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ nông sản ở các thị trường này đang ngày càng gia tăng, nhất là các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như gạo, cà-phê, trái cây, thủy sản…

Mặt khác, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã ký kết và tham gia các hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP…

Tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, Việt Nam đang là nguồn cung lớn về rau quả và sản phẩm chế biến.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 2 tháng đầu năm 2025, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch hơn 44 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Còn Nhật Bản là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam, đạt hơn 33 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024.

“Tuy nhiên, so với nhu cầu rau quả và sản phẩm chế biến của Nhật Bản và Hàn Quốc thì tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn rất thấp cho nên các doanh nghiệp còn nhiều dư địa mở rộng thị phần” - ông Nguyên nhấn mạnh.

Không chỉ rau quả, hai quốc gia này cũng tăng nhập khẩu cà-phê của Việt Nam thời gian qua.

Theo Thùy Anh/ Nhân Dân

https://nhandan.vn/mo-rong-giao-thuong-nong-san-tai-thi-truong-dong-bac-a-post877074.html

  • Từ khóa

Quốc hội thông qua các quy định mới 'siết' quảng cáo với người nổi tiếng

Luật Quảng cáo mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung các quy định mới về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người nổi...
10:03 - 16/06/2025
2 lượt xem

Động lực mới từ chính sách thuế

Quốc hội vừa thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp nhận định đây là cú hích cho kinh tế xanh, kinh tế số....
09:07 - 16/06/2025
31 lượt xem

Bộ Công Thương thông tin kết quả vòng đàm phán thuế đối ứng, nhiều kết quả tiến bộ

Trong 4 ngày đàm phán, đoàn đàm phán Việt Nam và Mỹ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách trong tất cả các lĩnh vực đàm phán.
07:00 - 16/06/2025
36 lượt xem

Giá vàng hôm nay 15.6.2025: Tăng hơn 3 triệu nhưng người mua chỉ lãi 500.000 đồng

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng cao trong tuần nhưng người mua chỉ lãi nhẹ.
14:30 - 15/06/2025
482 lượt xem

"Cuộc chiến" phân khúc xe gầm cao hạng C

Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự so kè gay gắt ở phân khúc SUV/CUV hạng C.
10:20 - 15/06/2025
592 lượt xem