4
/
177027
Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ
co-hoi-lon-cho-nganh-ban-le
news

Cơ hội lớn cho ngành bán lẻ

Thứ 7, 01/03/2025 | 08:34:04
2,140 lượt xem

Ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước nhiều cơ hội bứt phá, khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi và mở rộng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị GO!, Big C. (Ảnh: MINH TRANG)

Cùng với đó, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2024 đã đạt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Ðiều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của e-Conomy SEA 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt giá trị 50 tỷ USD vào năm 2025, sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào lĩnh vực logistics, thanh toán điện tử và công nghệ,…

Ðáng chú ý, sự rời đi của nhiều nhà bán lẻ nước ngoài trong những năm gần đây như Parkson (Malaysia), Emart (Hàn Quốc), Auchan (Pháp),… cho thấy các “ông lớn” này đã lộ dấu hiệu đuối sức trong cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Với dân số hơn 100 triệu người, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất Ðông Nam Á và là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt nhất thế giới, Việt Nam vẫn được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng cho ngành bán lẻ.

Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường có nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Nếu phân tích kỹ từng trường hợp riêng lẻ, có thể thấy điểm chung giữa những nhà bán lẻ thua lỗ và rời bỏ thị trường Việt Nam là do các chiến lược kinh doanh của họ chưa phù hợp với tâm lý mua sắm và văn hóa của người Việt Nam.

Chính vì vậy, để tận dụng tối đa các cơ hội, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần linh hoạt trong chiến lược, đầu tư vào công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm bứt phá và giữ vững vị thế nhờ ưu thế sân nhà với sự am hiểu về thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ðồng thời, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, doanh nghiệp bán lẻ cần ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo), dữ liệu lớn (big data), IoT (Internet of Things) để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Bởi khi hành vi tiêu dùng thay đổi, khách hàng không chỉ mua sắm tại cửa hàng truyền thống mà còn trên các nền tảng thương mại điện tử, do đó, các doanh nghiệp cần xây dựng mô hình bán lẻ đa kênh, kết nối mọi điểm chạm với khách hàng.

Rõ ràng, trong tương lai, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ còn phát triển với tốc độ nhanh chóng, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và thích ứng, kết hợp giữa sáng tạo, linh hoạt và đầu tư công nghệ. Việc nắm bắt cơ hội và duy trì lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đầy biến động sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đạt những thành tựu vượt trội và dần khẳng định vị thế trong khu vực. Từ đó, ngành bán lẻ có thể trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy kinh tế đất nước.

Theo Minh Dũng/NDO

https://nhandan.vn/co-hoi-lon-cho-nganh-ban-le-post862408.html

  • Từ khóa

Bộ trưởng Công Thương: Sẽ xây dựng Luật Thương mại điện tử để quản người livestream bán hàng

Trước sự phát triển của thương mại điện tử, đặc biệt là tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên sàn, Bộ trưởng Công Thương cho hay sẽ đề...
18:59 - 17/06/2025
346 lượt xem

Chính thức giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%.
13:27 - 17/06/2025
423 lượt xem

'Bỏ thuế khoán, cần hỗ trợ các hộ kinh doanh thay vì kiểm tra, xử phạt'

Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho biết, có doanh nghiệp xin từ doanh nghiệp xuống hộ kinh doanh vì nộp thuế chậm vài phút mà bị hành lên, hành xuống, do đó, việc bỏ...
15:21 - 17/06/2025
433 lượt xem

Hộ kinh doanh rối với hàng đổi trả sau khi xuất hóa đơn

Đổi, trả lại hàng đã mua là chuyện như cơm bữa tại các chợ bán sỉ, từ áo quần, giày dép đến đồ gia dụng. Nhiều tiểu thương lo lắng không biết xử lý các...
08:29 - 17/06/2025
579 lượt xem

Luật Hàng không cần bảo đảm công bằng giữa doanh nghiệp nhà nước và tư nhân

Phó Thủ tướng lưu ý Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) cần bảo đảm công bằng giữa doanh nghiệp nhà nước và tư nhân.
08:00 - 17/06/2025
600 lượt xem