4
/
131761
Điểm lại những doanh nghiệp ngoại phải "bán mình" tại thị trường Việt Nam
diem-lai-nhung-doanh-nghiep-ngoai-phai-ban-minh-tai-thi-truong-viet-nam
news

Điểm lại những doanh nghiệp ngoại phải "bán mình" tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 28/07/2022 | 14:44:39
3,068 lượt xem

Không chỉ Coca-Cola, nhiều doanh nghiệp ngoại như Lazada, BigC, Metro cũng phải "bán mình" tại thị trường Việt Nam.

Coca-Cola Việt Nam

Hôm 18/7, công ty Swire Coca-Cola, thành viên Tập đoàn Swire Pacific Limited (Hồng Kông), cho biết đã đạt thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia. Thương vụ có giá trị 1,015 tỷ USD và dự kiến hoàn tất vào quý III.

Công ty Swire Coca-Cola là đối tác lớn thứ 5 của Công ty Coca-Cola với các nhà máy chính ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan và một số bang tại Mỹ. Hiện tại, hãng sở hữu hơn 60 nhãn hiệu đồ uống và phân phối đến nhiều thị trường.

Điểm lại những doanh nghiệp ngoại phải bán mình tại thị trường Việt Nam - 1

Coca-Cola Việt Nam về tay chủ mới ở Hồng Kông (Ảnh: Reuters).

Phía doanh nghiệp Hồng Kông cho biết thương vụ này đánh dấu lần đầu tư đầu tiên của Swire Coca-Cola tại khu vực Đông Nam Á, một trong những thị trường đồ uống có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Sau khi thương vụ thâu tóm hoàn tất, Swire sẽ sở hữu và vận hành Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam cũng như nhà máy sản xuất Coca-Cola tại Campuchia.

Đại diện Swire cho biết, thị trường đồ uống không có cồn tại Việt Nam và Campuchia rất tiềm năng với giá trị hơn 6 tỷ USD và được dự báo tăng trưởng hơn 6% mỗi năm trong gần 15 năm tới.

BigC Việt Nam (GO!)

Tháng 4/2016, tập đoàn Central Group (Thái Lan) chính thức mua lại hệ thống siêu thị BigC từ tập đoàn Casino (Pháp) với giá 920 triệu euro (tương đương 1,05 tỷ USD). Việc bán BigC cho Central Group là một phần trong kế hoạch giảm nợ của chuỗi bán lẻ thực phẩm Pháp.

Trước đó, tháng 3/2016, Central Group đã tham gia đấu thầu nhằm mua lại BigC. Giới phân tích nhận định, chiến lược này giúp "ông lớn" Thái Lan mở rộng mạng lưới phát triển trong khu vực ASEAN.

Điểm lại những doanh nghiệp ngoại phải bán mình tại thị trường Việt Nam - 2

Sau 5 năm về tay ông chủ Thái Lan, cái tên BigC Việt Nam đã biến mất (Ảnh: GO!).

Năm 2021, 7 siêu thị Big C nằm trong các tòa nhà được đổi tên mới là Tops Market và 5 đại siêu thị Big C được đổi tên thành GO!.

Lazada Việt Nam

Tháng 4/2016, tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) chi 1 tỷ USD "thâu tóm" Lazada từ tập đoàn Rocket Internet (Đức). Cụ thể, Alibaba đầu tư 500 triệu USD vào vốn chủ sở hữu mới phát hành, 500 triệu USD mua lại cổ phần từ cổ đồng của Lazada.

Thời điểm đó, thương vụ được kỳ vọng sẽ giúp các nhãn hàng, nhà phân phối kinh doanh trên nền tảng của Alibaba có thể tiếp cận được thị trường Đông Nam Á.

Điểm lại những doanh nghiệp ngoại phải bán mình tại thị trường Việt Nam - 3

Tập đoàn Alibaba chi 1 tỷ USD "thâu tóm" Lazada (Ảnh: Ebrun)

Sau khi về tay Alibaba, Lazada Việt Nam vẫn tiếp tục làm tròn sứ mệnh là thúc đẩy mảng thương mại điện tử. Tuy nhiên, những năm gần đây, hãng này đang phải cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Shopee, Tiki, Sen đỏ và các nền tảng khác.

Metro Việt Nam (MM Mega Market)

Tháng 8/2014, tập đoàn Metro (Đức) đã chuyển nhượng 19 trung tâm và các bất động sản liên quan thuộc Metro Cash & Carry Việt Nam cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC, Thái Lan). Tổng giá trị của thương vụ là 655 triệu euro (khoảng 879 triệu USD).

Tại thời điểm Metro nhượng quyền cho BJC, tập đoàn này đang trong tình cảnh lỗ triền miên. Trong suốt 12 năm, từ 2002 đến 2014, Metro liên tục báo lỗ, ngoại trừ năm 2010, doanh nghiệp công khai lãi 116 tỷ đồng.

Sau một năm về tay ông chủ người Thái, Metro Việt Nam đổi tên thành MM Mega Market.

Điểm lại những doanh nghiệp ngoại phải bán mình tại thị trường Việt Nam - 4

Thương vụ Metro Việt Nam trị giá 655 triệu Euro (Ảnh: Reuter).

Hiện tại, MM Mega Market cũng không quá nổi bật so với các tên tuổi trong ngành như Aeon (Nhật Bản), GO! (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), Winmart (Việt Nam)…

Theo An Chi/Dân trí 

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/diem-lai-nhung-doanh-nghiep-ngoai-phai-ban-minh-tai-thi-truong-viet-nam-20220728123424121.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Công Thương: Sẽ xây dựng Luật Thương mại điện tử để quản người livestream bán hàng

Trước sự phát triển của thương mại điện tử, đặc biệt là tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên sàn, Bộ trưởng Công Thương cho hay sẽ đề...
18:59 - 17/06/2025
99 lượt xem

Chính thức giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%.
13:27 - 17/06/2025
191 lượt xem

'Bỏ thuế khoán, cần hỗ trợ các hộ kinh doanh thay vì kiểm tra, xử phạt'

Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho biết, có doanh nghiệp xin từ doanh nghiệp xuống hộ kinh doanh vì nộp thuế chậm vài phút mà bị hành lên, hành xuống, do đó, việc bỏ...
15:21 - 17/06/2025
198 lượt xem

Hộ kinh doanh rối với hàng đổi trả sau khi xuất hóa đơn

Đổi, trả lại hàng đã mua là chuyện như cơm bữa tại các chợ bán sỉ, từ áo quần, giày dép đến đồ gia dụng. Nhiều tiểu thương lo lắng không biết xử lý các...
08:29 - 17/06/2025
361 lượt xem

Luật Hàng không cần bảo đảm công bằng giữa doanh nghiệp nhà nước và tư nhân

Phó Thủ tướng lưu ý Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) cần bảo đảm công bằng giữa doanh nghiệp nhà nước và tư nhân.
08:00 - 17/06/2025
371 lượt xem