19
/
104908
Cuộc chơi sáng tạo của ngành thời trang giữa đại dịch Covid-19
cuoc-choi-sang-tao-cua-nganh-thoi-trang-giua-dai-dich-covid-19
news

Cuộc chơi sáng tạo của ngành thời trang giữa đại dịch Covid-19

Thứ 3, 09/02/2021 | 15:12:57
1,443 lượt xem

Ngành thời trang thế giới ghi dấu ấn bằng nhiều sáng tạo độc đáo để thích nghi với cuộc sống thời Covid-19.

Ngành thời trang nỗ lực sáng tạo để vượt qua khó khăn giữa đại dịch Covid-19

Bất chấp ảnh hưởng của Covid-19 trên toàn cầu, 2020 trở thành một năm hoạt động sôi nổi và ấn tượng của làng công nghiệp thời trang. Hàng loạt bộ sưu tập ra đời theo hình thức mới mẻ, những chiếc khẩu trang độc lạ chưa từng thấy, nhiều sàn diễn vẫn gây trầm trồ dù thiếu vắng khán giả... là câu trả lời mỹ mãn của ngành thời trang thế giới giữa đại dịch. 

Những chiếc khẩu trang độc lạ 

Ca sĩ trẻ Billie Eilish (trái) và danh ca Lady Gaga diện những chiếc khẩu trang độc đáo khi xuất hiện ở sự kiện

Năm 2020 chứng kiến sự lên ngôi của khẩu trang trên mọi mặt trận từ đời sống thường ngày, thảm đỏ sự kiện đến sàn runway. Hàng loạt "ông lớn" như Burberry, Chanel, Louis Vuitton, Prada, Fendi... hăng hái tham gia cuộc chạy đua sản xuất khẩu trang có in logo thương hiệu của mình. Trải qua quá trình sáng tạo, chiếc khẩu trang phòng dịch Covid-19 tưởng chừng nhàm chán bỗng chốc được "hô biến" thành món phụ kiện thời thượng trên sàn diễn của nhiều nhà mốt. 

Nghệ sĩ thế giới tỏ ra hào hứng trong việc lăng xê những mẫu khẩu trang độc lạ. Giọng ca mới nổi Billie Eilish thu hút ánh nhìn khi xuất hiện trên thảm đỏ Grammy 2020 với trang phục và khẩu trang đồng điệu của Gucci. Danh ca Lady Gaga đầu tư hẳn một bộ sưu tập khẩu trang với hình thù kỳ quái để chưng diện trên sân khấu MTV VMAs 2020 và không quên gửi gắm thông điệp đeo khẩu trang để bảo vệ sức khoẻ. Giới mộ điệu còn kinh ngạc trước loạt thiết kế khẩu trang lấy cảm hứng từ phim kinh dị, biến tấu bằng thức ăn hay đính kết đá quý đắt đỏ... được tạo nên bởi hãng thời trang và người đam mê sáng tạo khắp thế giới.

Độc đáo hình thức giới thiệu bộ sưu tập mới 

Đại dịch ập đến khiến ngành thời trang gặp không ít khó khăn. Hàng loạt tuần lễ thời trang lớn, show diễn giới thiệu bộ sưu tập mới... buộc phải trì hoãn vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Dù vậy, các thương hiệu danh tiếng luôn có cách xoay chuyển tình thế. Công nghệ livestream show diễn bùng nổ suốt mùa dịch, giúp khán giả toàn cầu chiêm ngưỡng những thiết kế mới nhất ngay tại nhà. Thậm chí, người tiêu dùng còn có thể "ướm thử" bộ trang phục yêu thích thông qua ứng dụng phòng thử đồ ảo.

Nhà mốt Balenciaga lồng ghép bộ sưu tập thời trang mới vào một trò chơi điện tử

Cuộc chơi sáng tạo của làng mốt giờ đây không chỉ dừng lại ở những bộ trang phục cầu kỳ, mà còn thể hiện qua hình thức giới thiệu chúng. Burberry giới thiệu bộ sưu tập Xuân Hè 2021 giữa khu rừng xanh, nhà thiết kế người Pháp Simon Porte Jacquemus  tận dụng cánh đồng lúa mì làm đường băng, Moschino mở show thời trang với dàn người mẫu và khách mời đều là những con rối, Balenciaga mang bộ sưu tập vào một trò chơi điện tử do hãng phát hành - nơi khách hàng có thể lựa chọn trang phục chiến đấu riêng cho mình... Tất cả minh chứng cho nỗ lực tạo nên vũ trụ thời trang đa sắc màu giữa mùa Covid-19. 

Cơ hội thúc đẩy thời trang bền vững

Covid-19 bùng phát đã thúc đẩy xu hướng thời trang bền vững phát triển, bởi đại dịch khiến con người nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường sống lành mạnh. Bà Sarah Willersdorf - Giám đốc điều hành mảng tiêu dùng cao cấp của tập đoàn Boston Consulting Group nói trên tạp chí Forbes: "Để vượt qua thời điểm khó khăn này, chúng ta hãy hiểu rằng hành động của mỗi cá nhân tác động thế nào đến xã hội. Covid-19 không liên quan trực tiếp, nhưng nó khiến mọi người chú ý nhiều hơn đến thời trang bền vững”.

Mẫu túi làm từ giấy tái chế gây sốt của hãng Bottega Veneta

Mùa thu 2020, thương hiệu Bottega Veneta gây sốt khi chào bán các mẫu túi làm bằng giấy tái chế 100%. Gần đây, nhà thiết kế Iris Van Herpen sử dụng nhựa tái chế như chai lọ, lưới đánh cá, rác thải trên biển... để sáng tạo nên bộ sưu tập Hate Couture Xuân Hè 2021 mang tên Roots of Rebirth. Bên cạnh hãng thời trang xa xỉ, nhiều nhãn hiệu bình dân cũng cam kết ưu tiên chất liệu vải thân thiện với môi trường. 

Nhà thiết kế Iris Van Herpen biến vật phế thải thành những bộ cánh cao cấp và ấn tượng

Theo tạp chí Forbes, thời trang bền vững sẽ tiếp tục tạo ảnh hưởng trong năm 2021. Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp tại nhiều nơi, người dân phải làm việc dài ngày tại nhà nên yêu thích những bộ trang phục tối giản. Lựa chọn này vừa giúp tiết kiệm chí phí, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Đây cũng chính là "cơ hội vàng" cho thời trang bền vững lên ngôi. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/van-hoa/cuoc-choi-sang-tao-cua-nganh-thoi-trang-giua-dai-dich-covid-19-1340148.html

  • Từ khóa

Lần đầu trưng bày lịch sử báo chí 100 năm

Tại buổi họp báo ngày 16-6 tại Hà Nội, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết hội báo năm nay đánh dấu chặng đường...
15:59 - 16/06/2025
380 lượt xem

Đề xuất không tổ chức quốc tang cho cán bộ cấp cao có vi phạm

Bộ Bộ VH-TT-DL đề xuất sửa đổi Nghị định 105/2012, trong đó nêu rõ: 4 chức danh cán bộ cấp cao nếu nghỉ công tác do vi phạm sẽ không được tổ chức quốc...
15:47 - 16/06/2025
378 lượt xem

Kỳ Duyên thể hiện ra sao trong những ngày đầu tại Hoa hậu Siêu quốc gia?

Trong những ngày đầu tranh tài ở Hoa hậu Siêu quốc gia, Võ Cao Kỳ Duyên ghi điểm bởi sự biến hóa trong phong cách thời trang và tinh thần sẵn sàng giao...
14:51 - 16/06/2025
415 lượt xem

Hai nước ở Đông Nam Á lọt top 10 quốc gia nguy hiểm nhất thế giới

Bảng xếp hạng điểm đến an toàn và nguy hiểm nhất thế giới năm 2025 gây bất ngờ khi hai điểm đến ở Đông Nam Á phổ biến với cộng đồng dịch chuyển toàn cầu...
13:59 - 16/06/2025
433 lượt xem

Cảnh sát mời hàng trăm du khách rời khỏi phố cà phê đường tàu

Khuya 14-6, tại khu vực phố cà phê đường tàu Phùng Hưng - Trần Phú (Hà Nội), dòng người vẫn đổ về đông đúc để chụp ảnh và trải nghiệm cảm giác "sát đường...
10:18 - 16/06/2025
519 lượt xem