Ứng dụng chỉnh sửa video CapCut đã gây tranh cãi khi thay đổi chính sách, tự cho mình quyền sử dụng các sản phẩm được tạo ra bởi người dùng khiến cộng đồng nhà sáng tạo nội dung lo ngại về vấn đề bản quyền, bảo mật dữ liệu...
Dưới các điều khoản cập nhật, khi người dùng sử dụng CapCut, họ đồng ý trao cho công ty mẹ ByteDance một giấy phép có phạm vi toàn cầu, không mất phí bản quyền, có thể chuyển nhượng và cấp phép lại. Điều này đồng nghĩa ByteDance có quyền sử dụng, sao chép, chỉnh sửa, phân phối và thậm chí khai thác thương mại nội dung do người dùng tạo ra.
Chính sách áp dụng cho mọi dữ liệu nhập vào phần mềm để chỉnh sửa, lưu trữ, không chỉ riêng các video xuất bản. Sự thay đổi âm thầm này đang gây bức xúc kèm nhiều lo lắng cho cộng đồng người dùng, đặc biệt là các nhà sáng tạo nội dung video đang hoạt động mạnh trên TikTok, nền tảng mạng xã hội cùng thuộc công ty mẹ ByteDance với CapCut.
Chỉnh sửa video trên điện thoại với nhiều công cụ nhanh vốn là ưu thế hút người dùng của CapCut Ảnh: Anh Quân
Chia sẻ với Thanh Niên, anh Tâm Trần - reviewer kiêm chủ kênh @yuyureview (TikTok) cho biết CapCut là công cụ sử dụng thường xuyên trong suốt 3 năm kể từ khi thành lập kênh nhờ giao diện dễ dùng, nhiều tiện ích, trong đó có AI (trí tuệ nhân tạo) như tạo phụ đề, hiệu ứng, thư viện âm thanh phong phú. Nhờ đó, anh rút ngắn được thời gian xử lý video, đặc biệt việc liên kết với TikTok là một lợi thế.
"Nhưng CapCut thay đổi chính sách cũng như tăng giá sử dụng khiến tôi không hài lòng, bởi đâu ai muốn thấy nội dung của mình bị sử dụng ngoài mục đích của bản thân", anh Tâm Trần nói. Bên cạnh đó, giá mua bản quyền CapCut mới điều chỉnh và cao ngang với một công cụ cao cấp cũng khiến chủ kênh trở nên lưỡng lự khi quyết định tiếp tục gia hạn thuê bao hay không.
Cùng tâm tư, Nguyễn Thái Dương - một reviewer công nghệ thuộc hệ thống Vật Vờ Studio và đang sở hữu kênh YouTube cá nhân hơn 30.000 người đăng ký đánh giá động thái mới của ứng dụng chỉnh sửa video đến từ Trung Quốc là "cực đoạn". Theo anh Dương, việc nhà phát triển sử dụng ý tưởng, thậm chí sản phẩm từ người dùng không phải mới, đặc biệt ở lĩnh vực sáng tạo nội dung, nhưng thường đàm phán để xin hoặc mua lại, có thông báo về việc sử dụng.
Reviewer này cho rằng CapCut đang tự tin vào số lượng người dùng và độ phổ biến của phần mềm họ làm ra, đặc biệt trên nền tảng di động. "Sự phụ thuộc của người dùng vào CapCut, tính tiện lợi, đa dạng của ứng dụng này và cuộc bùng nổ xu hướng video ngắn trên di động có lẽ là lý do để nhà phát triển nghĩ rằng họ có quyền dùng sản phẩm của người dùng không cần xin phép vì khách hàng cần chương trình", Thái Dương bình luận.
Còn với Mai Thu - trưởng bộ phận marketing của một công ty khởi nghiệp tại Việt Nam, thì nội dung video không chỉ là công việc mà còn là chất xám, thời gian lẫn cảm xúc của người làm nghề. "Chỉ với vài dòng điều khoản, CapCut tước bỏ quyền sở hữu của người sáng tạo. Với tôi, đó không khác gì hành vi chiếm đoạt công sức của người khác có hệ thống", Mai Thu bức xúc.
Đối phó với điều khoản mới của CapCut
Theo đánh giá của reviewer Nguyễn Thái Dương, vấn đề của CapCut hiện nay sẽ ảnh hưởng đến những người làm video dọc, ngắn vì tính tiện lợi của ứng dụng. Còn với những người làm video dài hoặc đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao thì công cụ của ByteDance không phải thứ chuyên sâu mà họ hướng đến.
Tâm Trần đưa ra giải pháp: Nếu tiếp tục dùng CapCut, giữ nguyên quá trình sản xuất video thì nhà sáng tạo nội dung, biên tập viên video cần cảnh báo khách hàng rằng dữ liệu của họ không còn an toàn, riêng tư. Còn nếu nhắm đến nền tảng khác thì phải chấp nhận mất thời gian sản xuất hơn, học lại thay đổi nhưng ít nhất vẫn có thể tìm kiếm được phần mềm có cam kết không sử dụng dữ liệu của khách hàng để đào tạo AI hoặc phục vụ các mục đích khác của nhà phát triển.
Tuy nhiên theo một chuyên gia công nghệ, trong thời đại khan hiếm dữ liệu đào tạo AI như hiện nay, các hãng từ lớn đến nhỏ đều tìm mọi cách để lấy được nguồn từ người dùng. Những cái tên lớn có thể kể đến như Microsoft, Google, Amazon, OpenAI, Facebook (Meta), Tiktok, Alibaba...
Trao đổi về phương án của mình, Mai Thu cho biết việc đầu tiên là cô sẽ cẩn trọng hơn, không tùy tiện tải lên ứng dụng các đoạn quay độc quyền, gương mặt cá nhân hay giọng nói thật lên CapCut. Phần mềm này sẽ được sử dụng để tạo ra bản thử, video nháp sau đó chuyển sang hoàn thiện trên một chương trình khác có cam kết rõ ràng và an toàn hơn. Mai Thu nhấn mạnh "Với dự án thương mại cho khách hàng, tôi sẽ không dùng CapCut nữa để đảm bảo quyền lợi cho cả mình và đối tác".
Theo Anh Quân/ Thanh Niên
https://thanhnien.vn/nha-sang-tao-noi-dung-lo-quyen-so-huu-du-lieu-voi-capcut-185250625134846782.htm