19
/
178921
Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”
dac-sac-chuong-trinh-ao-dai-nghe-thuat-huong-sac-viet-nam
news

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Thứ 2, 14/04/2025 | 11:10:00
2,078 lượt xem

Hình ảnh cách điệu cánh chim bồ câu xuất hiện trong các thiết kế của bộ sưu tập “Áo dài mang biểu trưng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam” thể hiện góc nhìn mới về sự kết nối giữa truyền thống và tinh thần nữ giới thời đại, không chỉ tôn vinh nét đẹp áo dài mà còn lan tỏa thông điệp ý nghĩa về sự vươn cao, bay xa của phụ nữ Việt trong hành trình làm chủ tương lai, hội nhập và tỏa sáng toàn cầu.

Chương trình “Hương sắc Việt Nam” tổng hòa các tiết mục ca, múa, nhạc độc đáo khắc họa đậm nét vẻ đẹp tà áo. 

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình Áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.

Tới dự, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lâm Thị Phương Thanh, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và thành phố Hà Nội.

Cùng dự, có bà Ngô Phương Ly, Phu nhân đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; các Đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế.

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến cho biết, từ năm 2019 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã khởi xướng và phối hợp Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức các sự kiện với chủ đề “Áo dài-Di sản văn hoá Việt Nam” với mục tiêu đưa áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia và đề nghị tổ chức UNESCO công nhận áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tiếp nối hành trình đưa các giá trị của áo dài trở thành Di sản văn hóa thế giới, chương trình “Hương sắc Việt Nam” tổng hòa các tiết mục ca, múa, nhạc độc đáo khắc họa đậm nét vẻ đẹp tà áo dài cùng khát vọng vươn cao, vươn xa của phụ nữ Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

"Những bộ sưu tập áo dài di sản đầy sáng tạo từ các nhà thiết kế tài năng, tâm huyết, trưởng thành qua chương trình “Khởi nghiệp từ áo dài” thể hiện nét đẹp truyền thống nhưng vẫn mang hơi thở thời đại" - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến phát biểu khai mạc chương trình.

Trong khuôn khổ chương trình, các bộ sưu tập áo dài sẽ được trình diễn bởi hoa hậu, người mẫu, nghệ sĩ, ca sĩ, vũ công chuyên nghiệp và các nữ sinh đến từ Học viện Phụ nữ Việt Nam theo ba chương.

Chương 1 - Tinh hoa áo dài Việt: Áo dài được thể hiện qua năm chủ đề mang đậm tính nhân văn, phản chiếu chiều sâu cảm xúc và phẩm chất cao quý của người phụ nữ qua các mùa trong năm và cung bậc tình yêu: Xuân - Rực rỡ khởi đầu; Hạ - Mạnh mẽ và bền bỉ; Thu - Trầm lắng và sâu sắc; Đông - Bản lĩnh và tinh tế; Vũ khúc tình Yêu - Lãng mạn và cháy bỏng.

Chương 2 - Một vòng Việt Nam: trình diễn những bộ sưu tập áo dài di sản đầy sáng tạo của hơn 40 nhà thiết kế trưởng thành qua chương trình “Khởi nghiệp từ áo dài”.

Mỗi thiết kế là một lát cắt văn hóa sống động, dẫn dắt người xem qua hành trình ba miền bắc-trung-nam, nơi bản sắc địa phương được tôn vinh bằng ngôn ngữ thời trang đậm chất Việt. Hành trình ấy khép lại tại trái tim Tổ quốc - Thủ đô Hà Nội, nơi truyền thống và hiện đại giao thoa, đánh dấu diện mạo mới của áo dài Việt Nam - thanh lịch, bản lĩnh và đầy khát vọng.

Những bộ sưu tập áo dài được lấy cảm hứng từ kho tàng di sản văn hóa Việt Nam, cảnh sắc thiên nhiên ba miền.

Chương 3 - Hương sắc Việt Nam: Ra mắt bộ sưu tập “Áo dài mang biểu trưng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam”. Lấy cảm hứng từ biểu tượng chim bồ câu trong Biểu trưng của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đại diện cho hòa bình, tự do và khát vọng vươn xa, hình ảnh cách điệu cánh chim bồ câu xuất hiện trong các thiết kế của bộ sưu tập “Áo dài mang Biểu trưng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam” do nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam sáng tạo.

Từ đó, đã mang đến một góc nhìn mới về sự kết nối giữa truyền thống và tinh thần nữ giới thời đại, không chỉ tôn vinh nét đẹp áo dài mà còn lan tỏa thông điệp ý nghĩa về sự vươn cao, bay xa của phụ nữ Việt trong hành trình làm chủ tương lai, hội nhập và tỏa sáng toàn cầu.

Nhận thức được việc lan tỏa giá trị của áo dài Việt Nam là việc làm hết sức ý nghĩa và cần thiết, hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát động các tầng lớp phụ nữ trong cả nước hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” định kỳ vào dịp 8/3; hướng dẫn các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tôn vinh áo dài Việt Nam như: các cuộc đồng diễn, diễu hành với quy mô lớn xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam; các hoạt động tặng áo dài cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của Hội phụ nữ nhiều địa phương; chương trình “Khởi nghiệp từ áo dài” giai đoạn 2023-2025 cho hơn 10.000 hội viên...

Theo Minh Thúy/ Nhân Dân

https://nhandan.vn/dac-sac-chuong-trinh-ao-dai-nghe-thuat-huong-sac-viet-nam-post872091.html 

  • Từ khóa

Hà Nội lập kỷ lục mới về đón khách du lịch

Khách du lịch đến Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đã vượt qua kỷ lục đón khách nửa đầu năm 2019, giai đoạn trước khi dịch Covid-19 xảy ra.
17:10 - 26/06/2025
52 lượt xem

Khởi công xây dựng đền thờ Đức vua Ngô Quyền

Sáng 26/6, huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức lễ khởi công xây dựng đền thờ Đức vua Ngô Quyền tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa, nơi Ngô Quyền từng...
16:53 - 26/06/2025
59 lượt xem

Du lịch đen: Đặt vé đi trải nghiệm chiến tranh

Du lịch vốn đồng nghĩa với nghỉ ngơi và thư giãn, nhưng có lẽ khái niệm này đã thay đổi khi trào lưu dark tourism - "du lịch đen" đang lên ngôi. Đây là...
13:28 - 26/06/2025
125 lượt xem

Đoàn Phật giáo Nepal tham quan tổ chức Pháp hội tại Việt Nam

Đoàn Giáo hội Phật giáo Nepal do ngài H.E Khentrul Kunchok Tenzin Rinpoche dẫn đầu và tăng đoàn gồm 9 vị Tăng, Ni từ Tu viện Thegchen Lekshey Ling thuộc...
10:46 - 26/06/2025
211 lượt xem

Khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Thương hiệu văn hóa gia tăng uy tín quốc gia

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, các quốc gia cạnh tranh không chỉ bằng kinh tế hay quân sự, mà còn bằng bản sắc và ảnh hưởng văn hóa. Thương hiệu văn hóa...
10:55 - 26/06/2025
194 lượt xem