Các cuộc tấn công của Mỹ vào 3 cơ sở hạt nhân chính của Iran diễn ra vào thời điểm nhạy cảm đối với nền kinh tế toàn cầu
Triển vọng hiện phụ thuộc vào mức độ đáp trả của Tehran. Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đều đã hạ dự báo về tăng trưởng toàn cầu trong những tháng gần đây.
Bất kỳ sự gia tăng đáng kể nào về giá dầu hoặc khí đốt tự nhiên, hoặc sự gián đoạn thương mại do xung đột leo thang hơn nữa đều sẽ trở thành lực cản nữa đối với kinh tế thế giới. Theo hãng tin Bloomberg, rủi ro địa chính trị gia tăng ở Trung Đông xảy ra đồng thời với khả năng leo thang thuế quan trong vài tuần tới khi thời hạn hoãn các mức thuế đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump hết hiệu lực.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva hôm 23-6 cảnh báo cuộc tấn công của Mỹ vào Iran có thể gây ra những tác động rộng lớn hơn ngoài lĩnh vực năng lượng khi bất ổn toàn cầu gia tăng. Chẳng hạn như, theo bà Georgieva, nếu hỗn loạn lan rộng và ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế lớn, điều đó sẽ dẫn đến việc hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu.
Một tàu chở hàng đi qua eo biển Hormuz Ảnh: AP
Cú sốc lớn nhất cho đến nay là ở giá năng lượng và IMF đang theo dõi sát sao tác động này. Theo đài CNBC, chuyên gia năng lượng cấp cao Saul Kavonic tại Công ty Dịch vụ tài chính MST Marquee (Úc) cảnh báo về nguy cơ thị trường đối mặt với tình trạng gián đoạn nguồn cung chưa từng có trong vài tuần tới. Lời đe dọa đóng eo biển Hormuz của Iran càng khiến thị trường thêm lo lắng. Eo biển này là tuyến hàng hải huyết mạch trong thương mại dầu mỏ toàn cầu, với khoảng 20 triệu thùng dầu và sản phẩm dầu đi qua mỗi ngày. Con số này chiếm gần 20% tổng lượng dầu được vận chuyển trên thế giới. Ông Kavonic cho rằng nếu Iran đóng eo biển Hormuz, các lực lượng phương Tây có thể sẽ trực tiếp can thiệp để mở lại tuyến hàng hải này. Dù vậy, chuyên gia này cảnh báo chỉ cần xảy ra tình trạng cản trở một phần việc lưu thông qua eo biển cũng có thể khiến giá dầu tăng mạnh.
Ngành vận tải biển cũng bị đặt trong tình trạng báo động cao trước nỗi lo Iran có thể trả đũa tàu thương mại. Các lực lượng hải quân trong khu vực cảnh báo rằng các tàu, đặc biệt là tàu liên quan, có thể đối mặt rủi ro gia tăng. Là quốc gia sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất thế giới, Hy Lạp đã khuyến cáo các chủ tàu cân nhắc kỹ nếu có ý định đi vào Vịnh Ba Tư sau các cuộc không kích của Mỹ. Cảnh báo này là dấu hiệu mới nhất cho thấy áp lực đang tăng đối với thị trường vận tải biển khi căng thẳng ở Trung Đông leo thang.
Theo Xuân Mai/NLĐO
https://nld.com.vn/cang-thang-dia-chinh-tri-phu-bong-kinh-te-the-gioi-196250623215911087.htm