16
/
66990
Vụ lùi xe trên cao tốc: Tư duy tiểu nông của HĐXX sẽ làm tăng tai nạn
vu-lui-xe-tren-cao-toc-tu-duy-tieu-nong-cua-hdxx-se-lam-tang-tai-nan
news

Vụ lùi xe trên cao tốc: Tư duy tiểu nông của HĐXX sẽ làm tăng tai nạn

Thứ 2, 05/11/2018 | 12:45:07
1,205 lượt xem

Tư duy tiểu nông rằng xe lớn phải đền xe bé, tài xế xe lớn phải chấp nhận đền bù dù không biết đúng sai từ lâu đã ăn sâu vào người tham gia giao thông.

Vụ án lùi xe trên cao tốc đã có phán quyết, Tòa phúc thẩm Thái Nguyên đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng, người lái xe container bản án 6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 

Lý lẽ được Hội đồng xét xử đưa ra để kết tội Hoàng là đã vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Dư luận càng căm phẫn khi nghe lý do này.

Các chuyên gia, luật sư đanh thép chỉ ra rằng đây là sự lấp liếm, nguỵ biện, xử lấy được bởi không ai có thể giữ khoảng cách an toàn khi xe mình đang tiến trong khi xe đi trước lùi lại phía mình.

Một kẻ say rượu nắm giữ những tính mạng ngay phía sau mình ngang nhiên lùi xe trên cao tốc - hành vi vốn bị nghiêm cấm khiến chiếc container đi phía sau đâm phải.

Đáng lẽ, thay vì nói rằng container của bị cáo Hoàng tông vào xe Innova thì phải nhận định ngược lại, chính việc lùi xe ngang ngược trên cao tốc của tài xế Innova đã gây ra tai nạn thương tâm này. Tài xế xe Innova không chỉ gây ra sự mất mát, đau đớn cho gia đình 4 người mất trong tai nạn, mà còn gián tiếp đẩy lái xe Hoàng vào con đường tù tội oan uổng.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng bi tuyên phạt 6 năm tù, giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm.  

Hai năm bị tạm giam, xa vợ con, chịu bao tổn thương về tinh thần và vật chất, như thế đã là quá đủ với bị cáo Hoàng. Có lẽ bị cáo Hoàng sẽ giám đốc thẩm để hy vọng có một bản án hợp tình, hợp lý hơn.

Bị cáo Hoàng đã phải thốt lên rằng: “Bị cáo không có một cơ hội nào để tránh né” trong phần tự bào chữa trước khi tuyên án.

Tư duy tiểu nông xe lớn đền xe bé ăn sâu vào bộ phận lớn người dân và cũng ăn sâu vào tư duy điều tra xét xử hiện nay đang vô hình trung gián tiếp làm gia tăng tai nạn giao thông.

Chưa bao giờ, một bản án xét xử vụ tai nạn thương tâm mà bị cáo lại được dư luận ủng hộ, thương cảm, trong khi tỏ ra căm phẫn HĐXX đến vậy.

Chẳng ai biết về sự việc lại cho rằng bị cáo Hoàng đã sai trong vụ tai nạn này. Có lẽ, điều khiến bị cáo Hoàng bị đẩy vào cảnh tù tội là vì lái chiếc xe lớn hơn, để rồi không cần biết nguyên nhân, người ta mặc định tài xế lái xe lớn hơn luôn sai.

Cái tư duy tiểu nông đó đã ăn sâu vào một bộ phận không nhỏ người đi đường, nhưng nó cũng ăn sâu vào quyết định của cơ quan điều tra và toà án. Họ phải xử làm sao cho xe lớn phải đền xe nhỏ, tài xế xe lớn hơn phải lãnh tội dù không hề vi phạm, chạy đúng làn đường của mình trên cao tốc mới được?

Phán quyết của Tòa án Thái Nguyên rồi sẽ làm gia tăng những tai nạn thảm khốc hơn. Nó đang cổ súy cho những kẻ cố tình vi phạm luật giao thông ngang nhiên và táo tợn hơn, vì họ biết mình sẽ được bồi thường dù không biết đúng sai.

Thử đặt giả thuyết, đường cao tốc cấm xe máy, nhưng nếu một ngày có chiếc ô tô nào đang chạy trong làn đường của mình ở cao tốc và gây tai nạn với một xe máy thì mọi việc sẽ thế nào?

Hiện trường vụ tai nạn. 

Chưa biết đúng sai ra sao, nhưng chắc chắn người này sẽ bị quây và kết án đầu tiên bởi đám đông lâu nhâu. Sau đó, tài xế này sẽ bị hành lên hành xuống vì cơ quan điều tra, đền bù tiền cho người đi xe máy, thậm chí còn phải mang án tù.

Những người chịu trách nhiệm bản án 8 năm cho tài xế Hoàng đã bao giờ mở mắt ra nhìn thấy luật pháp ở các nước phát triển đối với người đi luật gặp nạn nghiêm minh thế nào chưa?

Một người đi bộ đi xuống lòng đường, không phải chỗ có vạch ngang cho sang đường ở Berlin (Đức), chẳng may bị ô tô cán chết. Nếu ở ta thì người lái xe ô tô chết chắc. Nhưng không, luật pháp ở nước văn minh không cho phép như vậy bởi người đi bộ đã vi phạm pháp luật về giao thông khi đi xuống lòng đường vốn chỉ dành cho xe cộ. Nạn nhân chết rồi vẫn chưa yên.

Người lái xe ô tô chẳng những bình yên vô sự mà còn được bảo hiểm của người gặp nạn bồi thường sửa xe.Bản án này sẽ là tiền lệ nguy hiểm cho nền giao thông nước nhà vốn đã trở thành nỗi ám ảnh hãi hùng hàng ngày đối với bất cứ người đường nào.

Tư duy tiểu nông xe lớn đền xe bé ăn sâu vào bộ phận lớn người dân và cũng ăn sâu vào tư duy điều tra xét xử hiện nay đang vô hình trung gián tiếp làm gia tăng tai nạn giao thông.

Không những dư luận đang chờ đợi bản án đúng người đúng tội trong vụ án này mà còn chờ đợi cơ quan hữu trách xử lý nghiêm minh những người chịu trách nhiệm bản án dành cho bị cáo Hoàng hiện nay nếu họ cố tình làm sai, xử lấy được./.

Theo VOV

  • Từ khóa

Phân biệt quy trình công chứng điện tử trực tiếp và công chứng điện tử trực tuyến theo Luật công chứng năm 2024

BG.TV - Luật Công chứng 2024 có hiệu lực từ 01/7/2025, quy định rõ hai quy trình công chứng điện tử trực tiếp và công chứng điện tử trực tuyến, giúp người...
16:30 - 20/06/2025
214 lượt xem

Bộ Công an tìm bị hại trong vụ án Shark Thủy

Bộ Công an đề nghị nhà đầu tư mua cổ phần Tập đoàn Egroup của Shark Thủy, còn dư nợ liên hệ Công an TP Hà Nội hoặc công an xã, phường nơi cư trú phối hợp...
14:41 - 20/06/2025
243 lượt xem

Đồng Nai: Bắt nhanh nghi can cướp tài sản, giết chủ quán tạp hóa

Nghi can cướp tài sản, giết chủ quán tạp hóa trên quốc lộ 51 đã bị lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ sau 5 giờ gây án.
11:32 - 20/06/2025
342 lượt xem

Phát hiện tội phạm nhập cảnh trái phép, bắt giữ nhóm nghi phạm cướp tài sản: Công an xã Sa Lý được Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang khen thưởng đột xuất

Sáng ngày 18/6/2025, tại trụ sở Công an xã Sa Lý, huyện Lục Ngạn, Công an tỉnh đã tổ chức Lễ công bố và trao Giấy khen cho 04 cá nhân có thành tích đột...
09:31 - 20/06/2025
385 lượt xem

Chủ chung cư mini ở Khương Hạ được giảm 2 năm 6 tháng tù

Cuối chiều ngày 19/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét đơn kháng cáo của các bị cáo, bị hại trong vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ (phường...
09:24 - 20/06/2025
347 lượt xem