4
/
87230
Quảng cáo trực tuyến: “Miếng bánh lớn” vẫn thuộc doanh nghiệp ngoại
quang-cao-truc-tuyen-mieng-banh-lon-van-thuoc-doanh-nghiep-ngoai
news

Quảng cáo trực tuyến: “Miếng bánh lớn” vẫn thuộc doanh nghiệp ngoại

Thứ 6, 28/02/2020 | 08:04:12
391 lượt xem

 Năm 2019 tiếp tục là một năm tăng trưởng tốt của tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam, với sự đóng góp lớn đến từ sự “chịu chi” của các nhãn hàng.

Theo số liệu từ Báo cáo thị trường Quảng cáo trực tuyến năm 2019 do Adsota thực hiện, chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện (media) của thị trường Việt Nam có những bước tăng trưởng ổn định theo từng năm.

Thương mại điện tử dẫn đầu về chi cho quảng cáo trực tuyến

Cụ thể, mức chi của các thương hiệu Việt Nam cho quảng cáo đa phương tiện ước tính đạt 1,2 tỷ USD trong năm 2018 và tăng lên 1,26 tỷ USD trong năm 2019 vừa qua. Đà tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục trong những năm sắp tới khi tổng chi cho quảng cáo media dự kiến sẽ lên đến 1,43 tỷ USD trong năm 2022.

quang cao truc tuyen: "mieng banh lon" van thuoc doanh nghiep ngoai hinh 1

Chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện (media) của thị trường Việt Nam có những bước tăng trưởng ổn định theo từng năm. (Nguồn: Adsota)

Trong năm 2019, các nhà quảng cáo chi khoảng 284 triệu USD cho quảng cáo trực tuyến và chỉ chiếm 20,6% tổng chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện trên tất cả các kênh.

Đây là con số tỷ lệ trung bình so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan (22%), Singapore (27,2%), Philippines (21%), Malaysia (22.5%) nhưng vẫn còn khiêm tốn so với các quốc gia phát triển ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Theo Adsota, điều này có thể được lý giải là do quảng cáo trên các kênh truyền thống có chi phí cao hơn khá nhiều so với trên nền tảng số. Tuy nhiên digital marketing (số hóa marketing) được đánh giá là vẫn sẽ đóng góp vai trò ngày một quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp Việt.

quang cao truc tuyen: "mieng banh lon" van thuoc doanh nghiep ngoai hinh 2

Doanh nghiệp bán lẻ/thương mại điện tử chi tiêu mạnh nhất cho quảng cáo trực tuyến năm 2019. (Nguồn: Adsota)

Sự phát triển và “bùng nổ” của các nền tảng online hiện nay đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường khu vực nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Năm 2019 đánh dấu những bước tăng trưởng vững chắc trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam, với sự đóng góp lớn đến từ sự “chịu chi” của các nhãn hàng tiêu dùng nhanh, các thương hiệu bán lẻ và các nền tảng thương mại điện tử. Đóng góp chủ yếu cho quảng cáo trực tuyến trong một năm qua đến từ sự chi tiêu “mạnh tay” của các doanh nghiệp bán lẻ/thương mại điện tử cũng như các nhãn hàng FMCG (Tiêu dùng nhanh).

Doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến Việt

Sử dụng hình thức video marketing là một trong những công cụ cơ bản nhất trong hoạt động digital marketing của các doanh nghiệp Việt, khi có đến 85% số doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng hình thức này trong hoạt động marketing của mình.

quang cao truc tuyen: "mieng banh lon" van thuoc doanh nghiep ngoai hinh 3

Google và Facebook vẫn nắm thị phần chủ yếu trong thị trường quảng cáo trực tuyến. (Ảnh minh họa: KT)

Khảo sát của Adsota cũng cho thấy, các đơn vị sở hữu những nền tảng video media hàng đầu tại Việt Nam cũng là các đơn vị có doanh thu quảng cáo số cao nhất trong nhiều năm qua.

Google với nền tảng video YouTube vẫn hiển nhiên chiếm vị trí dẫn đầu với hơn 13 triệu unique visitor (số người - tài khoản mạng tính theo địa chỉ IP) ghé thăm trang trung bình trong một tháng và gần 3,5 tỷ video được đăng tải. Tiếp đó là Facebook và Google, các đơn vị nội địa như Admicro, 24H hay Adtima chiếm phần rất nhỏ.

Facebook và Google, hiện dẫn đầu về thị phần và doanh số quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, với trên 80% tổng doanh thu. Điều này được dự báo sẽ còn kéo dài, khi Việt Nam đang đứng thứ 7 thế giới về lượng người dùng tiếp cận các hình thức quảng cáo trên Facebook với hơn 60 triệu người dùng./.

Theo Vân Anh/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/quang-cao-truc-tuyen-mieng-banh-lon-van-thuoc-doanh-nghiep-ngoai-1015306.vov

  • Từ khóa

Bộ trưởng Tài chính: Trụ sở công dôi dư sẽ ưu tiên cho giáo dục, y tế

Bộ trưởng Tài chính khẳng định, tinh thần là sau sắp xếp, tài sản công dôi dư sẽ ưu tiên sử dụng cho giáo dục, y tế, văn hóa... Các tài sản nếu vẫn dư...
14:12 - 18/06/2025
240 lượt xem

Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt 100 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất phạt tiền từ 60 - 100 triệu đồng trong trường hợp lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng...
14:08 - 18/06/2025
232 lượt xem

Giá vàng miếng SJC gây bất ngờ trên thị trường tự do

Giá vàng thế giới tăng giảm liên tục nhưng giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại ổn định dưới 120 triệu đồng/lượng.
11:26 - 18/06/2025
299 lượt xem

Cần cuộc cách mạng giảm thủ tục, gỡ rào cản kinh doanh

Nhiều đại biểu Quốc hội mong chờ sớm triển khai cuộc cách mạng cải cách thể chế để cắt giảm thủ tục hành chính còn vướng mắc, gỡ bỏ các rào cản kinh doanh...
09:26 - 18/06/2025
339 lượt xem

Vietjet đặt hàng mới 100 máy bay A320/ A321neo

Vietjet và Airbus ngày 17-6 công bố đơn đặt hàng 100 máy bay và 50 quyền chọn mua A321neo mới.
08:24 - 18/06/2025
374 lượt xem