4
/
174990
Ngại kiểm định khí thải, xe máy điện đắt khách
ngai-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-dien-dat-khach
news

Ngại kiểm định khí thải, xe máy điện đắt khách

Chủ nhật, 12/01/2025 | 17:28:00
1,902 lượt xem

Xe máy sử dụng trên 5 năm đến 12 năm phải kiểm định 2 năm/lần, sử dụng trên 12 năm phải kiểm định hằng năm.

Đó là quy định theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1.

Mặc dù việc kiểm định là cần thiết bởi xe máy cũ là nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng cũng gây tốn kém thời gian, tiền bạc - nhất là với nhóm người có thu nhập thấp. Ông Bùi Minh Thanh (TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết mua chiếc xe máy Wave (Trung Quốc) từ 25 năm trước, đến nay đã sửa chữa hàng chục lần. "Nghe quy định mới về khí thải xe máy, tôi đành bỏ luôn chiếc xe này để tìm mua xe mới, ưu tiên xe điện để đỡ lo kiểm định" - ông Thanh nói.

Rất nhiều xe máy cũ kỹ vẫn còn lưu thông trên đường gây ô nhiễm nghiêm trọng

Gia đình ông Vũ Công Tuấn (quận Bình Thạnh, TP HCM) có 2 chiếc xe máy xăng và 1 xe máy điện. Trong đó, 2 chiếc xe máy xăng đã sử dụng hơn 10 năm nên có thể phải bán đi để mua xe điện. "Mặc dù tốn khoản tiền không nhỏ bù vào tiền bán xe máy cũ để mua xe mới nhưng như vậy sẽ tiện lợi hơn về sau này" - ông Tuấn so sánh.

Theo ông Chu Văn Phát - chủ cửa hàng kinh doanh xe máy ở quận Phú Nhuận, TP HCM - quy định kiểm tra khí thải xe máy sẽ tác động đáng kể đến tâm lý khách hàng. Do xe máy điện không phải kiểm tra khí thải, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp nên khách sẽ nghiêng sang chọn loại xe này. Đây cũng là cơ hội lớn cho các hãng xe máy điện trong nước mở rộng đầu tư, phát triển.

Ông Phạm Cường - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) - xác nhận nhu cầu về xe máy điện đang tăng, đồng thời đề nghị sớm tiến hành việc kiểm tra khí thải xe máy tại các thành phố lớn bởi số lượng xe máy dày đặc gây ô nhiễm quá mức.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex, nhận định đây là mốc quan trọng để chuyển đổi từ sử dụng xe xăng sang xe máy điện. Theo ông Nguyên, cần có thêm giải pháp đồng bộ để giảm phát thải và tạo điều kiện cho xe điện phát triển, như hạn chế lưu thông xe xăng tại các tuyến đường nội đô; miễn, giảm thuế, phí cho xe máy điện; phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc; có chính sách về giá điện dành riêng cho sạc điện...

Theo Nguyễn Hải/ Người lao động

https://nld.com.vn/ngai-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-dien-dat-khach-196250111202648346.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Tài chính: Trụ sở công dôi dư sẽ ưu tiên cho giáo dục, y tế

Bộ trưởng Tài chính khẳng định, tinh thần là sau sắp xếp, tài sản công dôi dư sẽ ưu tiên sử dụng cho giáo dục, y tế, văn hóa... Các tài sản nếu vẫn dư...
14:12 - 18/06/2025
514 lượt xem

Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt 100 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất phạt tiền từ 60 - 100 triệu đồng trong trường hợp lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng...
14:08 - 18/06/2025
531 lượt xem

Giá vàng miếng SJC gây bất ngờ trên thị trường tự do

Giá vàng thế giới tăng giảm liên tục nhưng giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại ổn định dưới 120 triệu đồng/lượng.
11:26 - 18/06/2025
599 lượt xem

Cần cuộc cách mạng giảm thủ tục, gỡ rào cản kinh doanh

Nhiều đại biểu Quốc hội mong chờ sớm triển khai cuộc cách mạng cải cách thể chế để cắt giảm thủ tục hành chính còn vướng mắc, gỡ bỏ các rào cản kinh doanh...
09:26 - 18/06/2025
637 lượt xem

Vietjet đặt hàng mới 100 máy bay A320/ A321neo

Vietjet và Airbus ngày 17-6 công bố đơn đặt hàng 100 máy bay và 50 quyền chọn mua A321neo mới.
08:24 - 18/06/2025
681 lượt xem