4
/
170576
Tokyo thông qua nghị định bảo vệ người lao động trước sự quấy rối
tokyo-thong-qua-nghi-dinh-bao-ve-nguoi-lao-dong-truoc-su-quay-roi
news

Tokyo thông qua nghị định bảo vệ người lao động trước sự quấy rối

Thứ 7, 05/10/2024 | 14:22:22
2,082 lượt xem

Chính quyền Tokyo đã thông qua nghị định đầu tiên tại Nhật Bản nhằm bảo vệ người lao động khỏi sự quấy rối từ khách hàng, bao gồm hành vi hung hãn và yêu cầu vô lý.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike - Ảnh: NHK

Theo báo Japan Times, nghị định mới được thông báo tại phiên họp hội đồng thủ đô ngày 4-10 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4 năm sau.

Trong thời gian tới, chính quyền Tokyo có kế hoạch xây dựng các hướng dẫn chi tiết hơn, nhưng không bao gồm bất cứ hình phạt hình sự nào.

“Triết lý chính của nghị định này dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau giữa người lao động và khách hàng”, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike phát biểu tại buổi họp báo ngày 4-10.

Theo bà Yuriko Koike, chính quyền sẽ tính toán để chắc chắn nghị định mới phát huy tác dụng, những vẫn đảm bảo trải nghiệm mua sắm thoải mái cho người tiêu dùng, cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo tuyên bố từ nghị định mới, các hành vi quấy rối từ khách hàng không chỉ gây hại cho người lao động, mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Vì vậy không chỉ doanh nghiệp mà toàn xã hội phải chung tay giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên nghị định này cũng lưu ý những yêu cầu hay góp ý hợp lý từ khách hàng sẽ góp phần cải thiện chất lượng kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp cần tiếp tục tôn trọng quyền của khách hàng.

Những hành vi hung hăng đối với nhân viên đã trở thành vấn đề nhức nhối trong ngành dịch vụ của xứ sở hoa anh đào những năm gần đây.

Không chỉ riêng thủ đô Tokyo mà các địa phương khác như Hokkaido và Aichi cũng ghi nhận tình trạng người lao động bị khách hàng quấy rối. Các tỉnh này đang lên kế hoạch triển khai các nghị định tương tự.

Theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát hồi tháng 6 do Công đoàn lao động của ngành bán lẻ và dịch vụ Nhật Bản UA Zensen thực hiện, 46,8% trong số 33.000 người được hỏi cho biết từng bị khách hàng quấy rối trong hai năm qua.

Cũng theo UA Zensen, hai hình thức quấy rối phổ biến nhất mà người lao động gặp phải là bị buộc phải xin lỗi khách hàng và yêu cầu đổi sản phẩm hoặc dịch vụ một cách vô lý.

Theo Khánh Quỳnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tokyo-thong-qua-nghi-dinh-bao-ve-nguoi-lao-dong-truoc-su-quay-roi-2024100509481557.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng cho ý kiến về sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân

Ngày 21-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật tháng 6-2025, cho ý kiến về 8 nội dung quan trọng.
16:30 - 21/06/2025
96 lượt xem

Vì sao giá vàng miếng SJC bất ngờ thu hẹp chênh lệch với thế giới?

Giá vàng trong nước bật tăng lên sát 120 triệu đồng/lượng theo đà tăng của giá thế giới.
11:12 - 21/06/2025
198 lượt xem

Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế từ 1-7-2025

Số định danh cá nhân thay thế mã số thuế sẽ giúp người dân thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục về thuế và các thủ tục với cơ quan nhà...
10:21 - 21/06/2025
248 lượt xem

Đàm phán thuế trực tuyến: Mỹ cân nhắc chính sách thuế đối ứng phù hợp với điều kiện Việt Nam

Sáng 20-6, Bộ Công Thương phát đi thông cáo về phiên đàm phán trực tuyến cấp bộ trưởng về thương mại đối ứng Việt Nam với Mỹ.
15:39 - 20/06/2025
696 lượt xem

Giá gạo Nhật Bản 12 tháng tăng 101%, Việt Nam và Thái Lan chớp cơ hội

Trong lúc giá gạo tăng chóng mặt và đà tăng không có dấu hiệu giảm, truyền thông Nhật Bản ghi nhận Việt Nam và Thái Lan đang có động thái tranh thủ xuất...
15:23 - 20/06/2025
686 lượt xem