240
/
59124
Tỉnh Thái Bình đề nghị Nhà nước mua lại trạm thu phí Thanh Nê
tinh-thai-binh-de-nghi-nha-nuoc-mua-lai-tram-thu-phi-thanh-ne
news

Tỉnh Thái Bình đề nghị Nhà nước mua lại trạm thu phí Thanh Nê

Thứ 4, 21/03/2018 | 12:42:05
433 lượt xem

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho “xóa bỏ” trạm thu phí BOT Thanh Nê (huyện Thái Thụy) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 37B với lý do doanh thu thu phí thấp hơn nhiều so với phương án tài chính, dẫn đến không thể hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 37B theo hình thức BOT, đoạn từ thị trấn Thanh Nê đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.072 tỷ đồng, quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tổng chiều dài 28,9km.

[Tân Bộ trưởng Giao thông: Không làm BOT, hạ tầng không thể phát triển]

Khi dự án đang triển khai, Chính phủ không tiếp tục bố trí vốn để hoàn thành toàn bộ dự án, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chỉ bố trí cho dự án đến hết năm 2016 là 1.437tỷ đồng, trong khi nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã tiến hành giải phóng mặt bằng và thi công dở dang trên toàn bộ dự án.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách của tỉnh hết sức khó khăn, không có khả năng bố trí đủ vốn để hoàn thành dự án, đầu tháng 9/2014, tỉnh Thái Bình đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi hình thức thực hiện dự án theo hình thức BOT kết hợp BT.

Ngày 16/12/2014, tỉnh đã có quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.881 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương bố trí thêm 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, lại bổ sung thêm đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền, huyện Thái Thụy với tổng mức đầu tư là 550 tỷ đồng.

Sau đó, dự án này đã hoàn thành với tổng giá trị đầu tư cho dự án là 460 tỷ đồng, thời gian thu giá để hoàn vốn cho dự án là 18 năm. Để hoàn vốn cho dự án, tỉnh Thái Bình đã có quyết định cho phép nhà đầu tư được thu phí từ ngày 1/1/2017.

Nhà đầu tư đã tổ chức triển khai thu giá với doanh thu bình quân 130 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, sau khi tỉnh có chính sách miễn, giảm giá vé đường bộ cho toàn bộ các hộ dân và doanh nghiệp của 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải nên doanh thu bình quân chỉ đạt khoảng 40 triệu đồng/ngày đêm, tương đương 14,6 tỷ đồng/năm.

“Doanh thu này thấp hơn rất nhiều so với doanh thu theo phương án tài chính trong hợp đồng đã ký là 55,6 tỷ đồng đồng/năm, vì vậy với tình hình như hiện nay thì dự án không thể hoàn được vốn,” lãnh đạo tỉnh Thái Bình thừa nhận.

Đặc biệt, nhiều chủ phương tiện không thuộc đối tượng ưu tiên cố tình chây ỳ không chấp hành, có hành vi gây rối trật tự, chống đối gây ùn tắc giao thông. Thậm chí, một số đối tượng quá khích có hành vi hành hung nhân viên thu phí, xô gãy cần barie, gây bức xúc và làm thất thu tiền hoàn vốn cho dự án.

[Giảm 13% giá vé cho phương tiện qua trạm thu phí BOT Tân Đệ]

Để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, Ủy ban Nhân dân Thái Bình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo các phương án bố trí vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Thái Bình để thanh toán một lần cho nhà đầu tư với số tiền còn thiếu khoảng 460 tỷ đồng hoàn trả vốn đầu tư dự án để dỡ bỏ trạm thu phí BOT.

Trong trường hợp không bố trí ngân sách Trung ương, địa phương này đề nghị cho phép Công ty Cổ phần Tasco kéo dài thời gian thu phí đường bộ tại trạm thu phí Tân Đệ với thời gian khoảng gần 2 năm để hoàn trả kinh phí cho nhà đầu tư./.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

  • Từ khóa

Nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sẽ bị ngừng bán từ ngày 1.7

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thông báo sẽ ngừng bán một số sản phẩm để đáp ứng quy định.
14:31 - 19/06/2025
270 lượt xem

Mưa lớn 236 mm, hôm nay 3 tỉnh có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Mưa lớn trong đêm 18.6 và rạng sáng 19.6, có nơi lên tới 236 mm. 3 tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
08:45 - 19/06/2025
510 lượt xem

'Đường sắt tốc độ cao nếu nhà nước bỏ 67 tỉ USD, thu hồi vốn 140 năm'

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, nếu Nhà nước bỏ 67 tỉ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thì thời gian thu hồi vốn mất 140 năm.
20:52 - 18/06/2025
718 lượt xem

Công bố danh mục địa bàn cấp xã áp dụng lương tối thiểu vùng từ 1.7

Từ ngày 1.7, cả nước còn 34 tỉnh, thành phố, lương tối thiểu vùng sẽ xác định theo đơn vị hành chính cấp xã.
14:29 - 18/06/2025
834 lượt xem

Kho bạc Nhà nước chi trả hơn 1.150 tỷ đồng theo Nghị định 178

Tính đến 15/6, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã xét cho gần 1.250 người nghỉ chế độ theo Nghị định số 178/2024, thanh toán chi trả hơn 1.150 tỷ đồng.
12:37 - 18/06/2025
958 lượt xem