240
/
58851
Hà Nội đang loay hoay với BRT?
ha-noi-dang-loay-hoay-voi-brt
news

Hà Nội đang loay hoay với BRT?

Thứ 3, 13/03/2018 | 08:24:11
410 lượt xem

Trước việc đề xuất cho phép các phương tiện đi vào làn BRT, một số chuyên gia, người dân cho rằng, Hà Nội đang lung túng với loại hình vận tải này.

Trước việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường dùng chung làn với xe BRT, cũng như cho các phương tiện đi vào làn BRT từ 23h đến 4 giờ sáng hôm sau, một số chuyên gia, người dân cho rằng, Hà Nội đang lúng túng với loại hình vận tải này.

Theo lý giải của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, thành phố chỉ ưu tiên cho buýt thường đi chung vào làn của buýt nhanh BRT ở những nút giao cắt, chứ không cho buýt thường tham gia toàn tuyến buýt nhanh BRT.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường dùng chung làn với xe BRT

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết: "Những nút giao thông ùn tắc xảy ra tương đối nhiều. Nếu chúng ta giải quyết được khó khăn này-cho xe buýt thường được qua các nút nhanh nhất, giảm ùn tắc nhanh nhất thì không những xe buýt thường được cải thiện dịch vụ, mà xe buýt nhanh theo đó cũng được cải thiện dịch vụ. Chúng tôi đề xuất xe buýt thường chạy vào làn buýt nhanh không phải toàn tuyến mà linh hoạt ở các vị trí, đặc biệt là vị trí qua nút".

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cũng đề xuất cho các phương tiện khác được sử dụng làn đường BRT từ 23h đến 4h sáng hôm sau. Bởi thực tế, về đêm, ít phương tiện lưu thông trong khung giờ này, song nếu đi vào làn BRT thì vẫn bị phạt vì có hệ thông camera giám sát. Để tránh phiền hà cho người dân nên mới có đề xuất này. 

PGS.TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng Bộ môn quy hoạch và quản lý, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội nói: "Lượng khách của xe buýt nhanh cũng tương đối lớn so với một tuyến trung bình. Nhưng nếu xét về tiêu chí rất nhiều tiền để đầu tư cho tuyến BRT này, chúng ta phải ưu tiên cả 1 làn xe và trong giờ cao điểm tần suất của nó cũng chẳng cao thì chưa hiệu quả. Trên thế giới có thể vận hành nhiều tuyến trên một hành lang, nhưng nhu cầu đi lại trên tuyến đấy rất cao, để đảm bảo chạy được với tần suất rất mau, chứ không phải như chúng ta đang khai thác hiện nay".

Đồng tình với đề xuất cho xe buýt thường vào làn BRT trong giờ thấp điểm, song vào giờ cao điểm, theo các chuyên gia giao thông cần tính toán kỹ. Bởi, giờ cao điểm các nút giao thông luôn ùn ứ, nhịp đèn không phù hợp, vô hình chung làm tắc cả làn buýt thường lẫn buýt nhanh. Các chuyên gia cũng kiến nghị, trong thời điểm được xem như thử nghiệm hiện nay, thành phố cần xem xét cho buýt thường vào trả khách chung với điểm đón trả khách của buýt nhanh BRT nhằm tăng hiệu quả của giao thông công cộng.

Là người thường xuyên tham gia giao thông bằng xe buýt, ông Trần Văn Tâm, ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm cho rằng, qua số lượng hành khách đi xe, việc cơ quan vận hành phải tính các phương án điều chỉnh, rõ ràng xe buýt nhanh mà Hà Nội đang triển khai chưa đạt được kỳ vọng như ban đầu.

"Chúng ta chưa thể nói thất bại hay không thất bại trong việc Hà Nội triển khai xe buýt nhanh BRT, nhưng rõ ràng là có vấn đề. Bởi, xe buýt nhanh chưa đạt được mục tiêu ban đầu của nhà chức trách đặt ra khi triển khai xe buýt nhanh trong thành phố. Cá nhân tôi cho rằng có sự nóng vội trong phát triển giao thông công cộng ở Hà Nội, thiếu đi quy hoạch tổng thể cũng như định hướng có tính chất chiến lược" - ông Tâm nói./.

Theo Huy Nam/VOV.VN

  • Từ khóa

Mưa lớn 236 mm, hôm nay 3 tỉnh có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Mưa lớn trong đêm 18.6 và rạng sáng 19.6, có nơi lên tới 236 mm. 3 tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
08:45 - 19/06/2025
236 lượt xem

'Đường sắt tốc độ cao nếu nhà nước bỏ 67 tỉ USD, thu hồi vốn 140 năm'

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, nếu Nhà nước bỏ 67 tỉ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thì thời gian thu hồi vốn mất 140 năm.
20:52 - 18/06/2025
453 lượt xem

Công bố danh mục địa bàn cấp xã áp dụng lương tối thiểu vùng từ 1.7

Từ ngày 1.7, cả nước còn 34 tỉnh, thành phố, lương tối thiểu vùng sẽ xác định theo đơn vị hành chính cấp xã.
14:29 - 18/06/2025
578 lượt xem

Kho bạc Nhà nước chi trả hơn 1.150 tỷ đồng theo Nghị định 178

Tính đến 15/6, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã xét cho gần 1.250 người nghỉ chế độ theo Nghị định số 178/2024, thanh toán chi trả hơn 1.150 tỷ đồng.
12:37 - 18/06/2025
687 lượt xem

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ngay từ tháng 7-2025

Cho rằng đời sống của người lao động đang khó khăn trước áp lực tăng giá, đại biểu Quốc hội đề xuất khẩn trương tăng lương tối thiểu vùng.
12:33 - 18/06/2025
626 lượt xem