240
/
58267
Bộ GTVT nói gì về đề xuất đổi cách tính phí BOT của VCCI?
bo-gtvt-noi-gi-ve-de-xuat-doi-cach-tinh-phi-bot-cua-vcci
news

Bộ GTVT nói gì về đề xuất đổi cách tính phí BOT của VCCI?

Thứ 6, 23/02/2018 | 16:40:35
395 lượt xem

Bộ GTVT chưa nhận được văn bản chính thức của VCCI góp ý cho Thông tư sửa đổi về cách tính giá phí BOT mới mà bộ này đang xin ý kiến các Bộ, ngành.

Ngày 23/2, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT chưa nhận được văn bản chính thức từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh, nhưng đang tiếp thu ý kiến rộng rãi để hoàn thiện dự thảo.

bo gtvt noi gi ve de xuat doi cach tinh phi bot cua vcci hinh 1

Phương pháp định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ hiện nay có rất nhiều bất cập. Ảnh minh họa.

Nội dung cụ thể của đề xuất, Bộ GTVT chưa nắm được nên chưa thể đưa ra ý kiến nhưng cho biết sẽ tổng hợp sau khi nhận được các ý kiến đóng góp khác để rà soát, đánh giá và sửa đổi dự thảo thông tư cho phù hợp thực tiễn.

“Việc soạn thảo dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT được giao cho Vụ Tài chính chủ trì và Bộ vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến của người dân, các chuyên gia cũng như các tổ chức xã hội, ban bộ ngành. Tuy nhiên, đề xuất của VCCI về việc thay đổi cách tính phí BOT thì Bộ GTVT chưa nhận được mà mới chỉ nghe qua báo chí”, đại diện Bộ GTVT cho hay.

Mới đây, VCCI đề xuất phương pháp tính mức giá thu phí BOT mới, dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện.

Cụ thể, VCCI cho rằng 2 phương pháp tính giá BOT theo chặng (áp dụng cho dự án thu phí kín) và theo lượt (thu phí hở) hiện nay đều bất cập, không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường. Trong trường hợp đường cũ vẫn còn tốt, đang được đi miễn phí, chủ đầu tư chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt đường, nhưng được thu giá với mức tối đa là rất bất hợp lý.

bo gtvt noi gi ve de xuat doi cach tinh phi bot cua vcci hinh 2

Để đảm bảo công bằng thu phí đường sửa chữa, nâng cấp và đường mới, VCCI đề xuất phương pháp tính mức giá mới, dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện.

Để khắc phục những bất cập trên, VCCI cho rằng phải tính toán chi phí vận tải trung bình của một phương tiện trên đường cũ, bao gồm chi phí khấu hao xe, chi phí nhiên liệu, chi phí thời gian đi lại… Sau khi dự án giao thông được thực hiện, chi phí trung bình giảm xuống, chủ phương tiện được lợi một khoản “chi phí vận tải tiết kiệm được”.

Chủ đầu tư dự án được thu phí BOT không vượt quá chi phí tiết kiệm được. Ví dụ, chi phí trung bình để một xe tải cỡ 4 - 10 tấn đi từ A đến B là 500.000 đồng, sau khi có dự án BOT chi phí giảm còn 300.000 đồng, phương tiện hưởng lợi 200.000 đồng. Nhà nước đặt ra quy định mức giá thu tối đa không được vượt quá 50% chi phí tiết kiệm được, nhà đầu tư chỉ được phép thu mức giá tối đa 100.000 đồng.

Theo tính toán của VCCI, phương pháp này luôn “chấp nhận được” đối với chủ phương tiện, do chủ đầu tư chỉ được phép thu giá bằng 50% những gì chủ phương tiện được hưởng lợi, nên chủ phương tiện luôn được hưởng lợi 50% giá trị còn lại. Phương pháp này xem xét cả chất lượng hiện trạng giao thông trước dự án nên không gây ra tình trạng “cải tạo đường cũ, thu phí như đường mới”.

Bên cạnh đó, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc tính toán chi phí tiết kiệm được cho từng phương tiện giao thông đã được thực hiện tương đối đầy đủ khi thuyết minh hiệu quả kinh tế xã hội của dự án trong quá trình lập báo cáo khả thi và thiết kế dự án.

VCCI khẳng định phương pháp tính phí BOT dựa trên chi phí tiết kiệm được dự kiến sẽ mang lại một số lợi ích và việc thay đổi sang phương pháp mới là khả thi và có cơ sở khoa học./.

Theo Phi Long/VOV.VN

  • Từ khóa

Mưa lớn 236 mm, hôm nay 3 tỉnh có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Mưa lớn trong đêm 18.6 và rạng sáng 19.6, có nơi lên tới 236 mm. 3 tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
08:45 - 19/06/2025
97 lượt xem

'Đường sắt tốc độ cao nếu nhà nước bỏ 67 tỉ USD, thu hồi vốn 140 năm'

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, nếu Nhà nước bỏ 67 tỉ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thì thời gian thu hồi vốn mất 140 năm.
20:52 - 18/06/2025
355 lượt xem

Công bố danh mục địa bàn cấp xã áp dụng lương tối thiểu vùng từ 1.7

Từ ngày 1.7, cả nước còn 34 tỉnh, thành phố, lương tối thiểu vùng sẽ xác định theo đơn vị hành chính cấp xã.
14:29 - 18/06/2025
469 lượt xem

Kho bạc Nhà nước chi trả hơn 1.150 tỷ đồng theo Nghị định 178

Tính đến 15/6, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã xét cho gần 1.250 người nghỉ chế độ theo Nghị định số 178/2024, thanh toán chi trả hơn 1.150 tỷ đồng.
12:37 - 18/06/2025
587 lượt xem

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ngay từ tháng 7-2025

Cho rằng đời sống của người lao động đang khó khăn trước áp lực tăng giá, đại biểu Quốc hội đề xuất khẩn trương tăng lương tối thiểu vùng.
12:33 - 18/06/2025
521 lượt xem