240
/
181520
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ trong 1 tuần
bo-cong-an-de-xuat-bo-quy-dinh-lai-xe-khong-qua-48-gio-trong-1-tuan
news

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ trong 1 tuần

Thứ 3, 10/06/2025 | 19:50:00
1,813 lượt xem

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định 'thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần', thay vào đó sẽ thực hiện theo quy định của bộ luật Lao động.

Bộ Công an đang lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ trong 1 tuần (ảnh minh họa)

Bỏ quy định lái xe tối đa 48 giờ trong 1 tuần

Theo quy định hiện hành tại luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thời gian lái xe của người lái xe ô tô là không quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của bộ luật Lao động.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần" mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong 1 tuần thực hiện theo quy định của bộ luật Lao động; đồng thời giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong 1 ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Đề xuất trên được đưa ra dựa trên kiến nghị của Hiệp hội Vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo đó, việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực và khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp.

Trước đó, Thanh Niên cũng từng phản ánh nhiều ý kiến về việc gặp khó khăn khi tuân thủ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần".

Đại diện một số doanh nghiệp vận tải cho hay, lái xe là một nghề chuyên nghiệp, nếu "đóng khung" thời gian làm việc như hành chính sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Quy định được lái xe tối đa 48 tiếng mỗi tuần vừa khiến tài xế giảm thu nhập, vừa khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí do phải bố trí thêm tài xế.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Logistics Hà Nội đều có văn bản kiến nghị gỡ vướng, theo hướng nới số giờ lái xe của tài xế kinh doanh vận tải trong 1 tuần, từ 65 - 70 giờ, để tương đương với các quốc gia trên thế giới.

Xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe

Vẫn tại dự thảo đang lấy ý kiến, Bộ Công an còn đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 điều 35 luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo hướng xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Theo cơ quan soạn thảo, quy định trên nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ, như: giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe (sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả 2 tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng…); phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (hành hung giữa hành khách và lái xe…), truy tìm tội phạm được chở trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Một nội dung khác được Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung là bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C.

Lý do, hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg.

Xe ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe ô tô tải trên 7.500 kg. Ngoài ra, kỹ năng điều khiển xe ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng điều khiển xe ô tô tải trên 7.500 kg, vì vậy, quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.

Theo Tuyến Phan - Trần Cường/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/bo-cong-an-de-xuat-bo-quy-dinh-lai-xe-khong-qua-48-gio-trong-1-tuan-185250610164646044.htm

  • Từ khóa

6 người chết, mất tích trong mưa lũ ở miền Trung

Mưa lũ do bão số 1 đã gây thiệt hại nặng ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.Chiều 13.6, Bộ NN-MT cho biết mưa lũ do bão...
07:57 - 14/06/2025
307 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ thông báo ngày nghỉ lễ, tết hàng năm

Theo Nghị định 128 về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực nội vụ, nhiệm vụ thông báo ngày nghỉ lễ, tết hàng năm sẽ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ thực hiện.
15:31 - 13/06/2025
721 lượt xem

Mưa lớn gây sạt lở ở miền núi Quảng Trị, vỡ đập tại Quảng Bình

Ảnh hưởng của bão số 1, tại Quảng Trị ghi nhận sạt lở đất ở khu vực miền núi; Quảng Bình xảy ra sự cố vỡ đập, đe dọa nhiều hộ dân.
14:34 - 13/06/2025
749 lượt xem

Bỏ cấp huyện, người dân xin giấy phép xây dựng ở đâu từ 1-7?

Theo phân định thẩm quyền mới của Chính phủ, UBND cấp xã sẽ cấp phép xây dựng từ ngày 1-7.
11:03 - 13/06/2025
832 lượt xem

Bão số 1 giật cấp 13, tiếp tục gây mưa rất to ở miền Trung

Sáng 13-6, bão số 1 mạnh cấp 10, giật cấp 13 đang di chuyển phía Tây Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc).
09:34 - 13/06/2025
897 lượt xem