24
/
64005
Trung Quốc tính xây hầm đường sắt dưới biển dài nhất thế giới nối với Đài Loan
trung-quoc-tinh-xay-ham-duong-sat-duoi-bien-dai-nhat-the-gioi-noi-voi-dai-loan
news

Trung Quốc tính xây hầm đường sắt dưới biển dài nhất thế giới nối với Đài Loan

Thứ 2, 06/08/2018 | 16:29:59
477 lượt xem

Sau nhiều năm tranh luận, các nhà khoa học Trung Quốc đã gần đạt được đồng thuận về thiết kế hầm đường sắt dưới biển dài nhất thế giới nối liền Trung Quốc đại lục với đảo Đài Loan.

Hầm đường sắt dưới biển có thể bắt đầu từ Pingtan, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh minh họa: AFP) 

Nếu được triển khai, các đoàn tàu có thể chạy trong đường hầm dưới biển dài 135km này với vận tốc 250km/h vào năm 2030. Theo nguồn tin của SCMP, dự án có thể ngốn tới hàng tỷ USD.

Hầm đường sắt này bắt đầu từ khu tự do thương mại trọng điểm Pingtan ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), chạy sâu gần 200m qua các tầng đá và chạy đến điểm cuối ở Hsinchu, một thành phố duyên hải gần Đài Bắc.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu sẽ phải tính đến việc xây dựng hai đảo nhân tạo để thiết kế nhà ga trung gian nhằm cung cấp khí cho hệ thống hầm.

Hệ thống trên có chiều dài gấp khoảng 3,5 lần so với hệ thống hầm đường sắt Channel hiện được coi là dài nhất thế giới nối liền giữa Pháp và Anh (khoảng 38km). Hầm này dự kiến có đường kính 10m, lớn hơn của đường hầm Channel. Thiết kế đường hầm với đường kính lớn hơn cho phép các tàu di chuyển nhanh hơn và có thể vận chuyển hàng hóa đa dạng hơn.

"Đây sẽ là một trong các dự án xây dựng dân sự lớn nhất và cũng thách thức nhất trong thế kỷ 21", SCMP dẫn lời một nhà khoa học thuộc chính phủ Trung Quốc cho biết.

Một trong những trở ngại của dự án là căng thẳng chính trị leo thang giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng, Bắc Kinh có thể sẽ đơn phương triển khai dự án này.

Ngoài thách thức về chính trị, dự án này cũng sẽ là thử thách cho các doanh nghiệp của Trung Quốc, giới phân tích nhận định.

Ý tưởng xây dựng một đường hầm nối liền Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan manh nha từ gần 1 thế kỷ qua và có bước tiến triển đột phá vào năm 2016 khi Bắc Kinh đưa dự án xây dựng một hệ thống đường sắt cao tốc nối liền eo biển vào định hướng 5 năm. Tuy nhiên, chỉ đến gần đây, các chuyên gia khoa học và kỹ sư Trung Quốc mới đồng thuận về phương thức xây dựng hệ thống này.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

  • Từ khóa

Đóng eo biển Hormuz là 'đòn tự sát' đối với Iran?

Quốc hội Iran đã thông qua hành động đóng cửa Eo biển Hormuz, nhưng họ có đủ lực để biến cảnh báo thành sự thật.
10:01 - 23/06/2025
46 lượt xem

Mỹ can dự vào xung đột Israel - Iran

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi chỉ trích động thái của Mỹ là vi phạm luật pháp quốc tế và sẽ để lại hậu quả lâu dài
08:28 - 23/06/2025
88 lượt xem

Campuchia ngừng nhập khẩu xăng dầu từ Thái Lan

Thủ tướng Campuchia tuyên bố ngừng nhập khẩu nhiên liệu và khí đốt từ Thái Lan ngay nửa đêm nay, tự tin tìm được nguồn cung thay thế kể cả trong dài...
06:43 - 23/06/2025
77 lượt xem

Ngoại trưởng Iran chuẩn bị tới Moscow tham vấn Tổng thống Nga Putin

Giới chức Nga đã lên tiếng về cuộc tấn công của Mỹ vào Iran, trong khi Ngoại trưởng Iran cho biết sẽ tới Moscow tham vấn lãnh đạo Nga vào ngày 23.6.
20:05 - 22/06/2025
411 lượt xem

33 công dân Việt Nam được sơ tán khỏi Israel

Bộ Ngoại giao cho biết đã phối hợp đưa 33 công dân Việt Nam rời khỏi Israel an toàn, nhiều người trong số đó đã về nước.
19:58 - 22/06/2025
392 lượt xem