213
/
93410
Các hãng điện tử Hàn Quốc đang mất dần thị phần vào tay người Trung Quốc
cac-hang-dien-tu-han-quoc-dang-mat-dan-thi-phan-vao-tay-nguoi-trung-quoc
news

Các hãng điện tử Hàn Quốc đang mất dần thị phần vào tay người Trung Quốc

Thứ 3, 23/06/2020 | 14:05:30
380 lượt xem

Xuất phát chậm và đã từng "đánh bại" các công ty điện tử Nhật Bản trong quá khứ, nhưng giờ đây các hãng điện tử Hàn Quốc lại đang để rơi thị phần vào tay người Trung Quốc...

Các hãng điện tử Hàn Quốc đang mất dần thị phần vào tay người Trung Quốc - 1

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu và Phân tích chiến lược toàn cầu Omdia, Hàn Quốc đang tỏ ra yếu thế hơn Trung Quốc trên thị trường TV toàn cầu vì xuất xưởng ít sản phẩm hơn trong quý 2/2020, dù Trung Quốc mới là quốc gia đầu tiên bị tác động bởi dịch bệnh, và cũng bị tác động mạnh hơn Hàn Quốc (về số ca nhiễm cũng như mức độ).

Theo đó, các nhà sản xuất TV Trung Quốc ước tính đã xuất xưởng 15,14 triệu sản phẩm trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2020, còn các hãng Hàn Quốc chỉ đạt 12,77 triệu - giảm 23.8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này khiến thị phần TV Hàn Quốc trên toàn cầu sụt giảm mạnh, xuống chỉ còn 33.1%, và thua xa so với Trung Quốc, với 39.2% thị phần.

Điều đáng nói là đây không phải mảng lĩnh vực duy nhất mà người Hàn cho thấy sự hụt hơi, để rồi đánh rơi "miếng bánh" thị phần vào tay đối thủ Trung Quốc.

Các hãng điện tử Hàn Quốc đang mất dần thị phần vào tay người Trung Quốc - 2

Trong nửa đầu năm 2020, Huawei đã thành công vượt qua Samsung ở 2 mảng lĩnh vực quan trọng: smartphone và smartwatch.

Trước đó, Samsung - đại diện số 1 cho thương hiệu Hàn Quốc đã bị một Huawei đang gặp rất nhiều khó khăn vì lệnh cấm và trừng phạt từ phía Mỹ vượt qua về thị phần smartphone toàn cầu.

Cụ thể, Huawei đã lần đầu tiên vươn lên là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới trong tháng 4/2020, theo báo cáo của Counterpoint Research, với Huawei chiếm 19% thị phần smartphone toàn cầu, trong khi đó Samsung đứng thứ 2 với 17%.

Điều này có thể sẽ tạo ra bước ngoặt cho ngành công nghiệp smartphone trên thế giới, khi có một thế lực "đường đường chính chính" vượt qua Samsung - điều mà ngay cả một Apple danh tiếng dẫu hàng chục năm "so kè" mà vẫn chưa thể thành công.

Điều đáng nói là trong bảng xếp hạng chung, có thể thấy không chỉ Huawei, mà cả các thương hiệu Trung Quốc khác như Oppo, Xiaomi, OnePlus,... cũng đang sẵn sàng ở các vị trí bên dưới, chờ đợi cơ hội để thực hiện cú bứt phá.

Trong mảng smartwatch, Samsung một lần nữa bị vượt qua bởi Huawei - với mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 113%, chiếm 14.9% thị trường, còn với Samsung chỉ là 12.4%.

Lịch sử liệu có lặp lại với các hãng điện tử Hàn Quốc?

Các hãng điện tử Hàn Quốc đang mất dần thị phần vào tay người Trung Quốc - 3

Những ai trải qua giai đoạn thập niên 60 - 80 trong quá quá khứ đều biết thị trường điện tử thế giới từng một tay thuộc về các thương hiệu Nhật như Sony, Toshiba, Panasonic, Sharp,... đặc biệt là trong nhóm về TV, thiết bị gia dụng.

Tuy nhiên, bước ngoặt đã xảy ra khi Hàn Quốc liên tục tạo ra xu thế cạnh tranh từ giá cho tới thông số kỹ thuật, cũng như các chiêu bài quảng cáo rầm rộ, buộc người tiêu dùng không thể không để mắt tới.

Ở một khía cạnh khác, tiêu chuẩn về chất lượng, độ bền cũng dần được các hãng điện tử Hàn Quốc thu hẹp với sản phẩm nội địa Nhật Bản. Một khi ranh giới về "chất lượng Nhật" đã bị xóa nhòa, những thiết bị từng vang danh một thời nay chỉ còn lại trơ trọi trong sự sự lỗi thời, cũ kĩ, kém đột phá.

Bằng một cách nào đó, tâm lý người dùng thay đổi. Họ muốn những lựa chọn mới, lựa chọn phù hợp với họ, điều mà Sharp , Toshiba ,... không thể mang đến cho họ, để rồi chịu kết cục cay đắng là thất bại, và bán mình cho các tập đoàn Trung Quốc để tiếp tục sống sót.

Các hãng điện tử Hàn Quốc đang mất dần thị phần vào tay người Trung Quốc - 4

Chiêu bài giúp các hãng điện tử Hàn Quốc vượt qua người Nhật được các công ty Trung Quốc áp dụng với chính họ.

Lịch sử ấy có thể đang một lần nữa được lặp lại, áp dụng với chính các công ty Hàn Quốc. Giờ đây, không thiếu các lựa chọn dù là smartphone, TV hay các thiết bị tiêu dùng xuất xứ từ Trung Quốc có thiết kế bắt mắt, hiệu năng luôn ở mức tiệm cận sản phẩm "Made in Korea", còn độ bền thì cũng đang dần được cải thiện, không còn dễ vỡ, dễ hỏng như trước.

Trong khi đó, về giá bán của các sản phẩm tới từ Trung Quốc thì luôn duy trì ở mức rẻ nhất thị trường, dù là một chiếc nồi cơm điện, chiếc điều hòa hay chiếc TV.

Từ câu chuyện "bài học Nhật Bản", có thể thấy rằng với độ phủ rộng sẵn có, các hãng điện tử Trung Quốc sẽ có thể làm nên chuyện, khiến các "ông lớn" xứ Hàn phải chấp nhật sự thật rằng "ngôi vương" có thể bị hoán đổi bất kỳ lúc nào.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/cac-hang-dien-tu-han-quoc-dang-mat-dan-thi-phan-vao-tay-nguoi-trung-quoc-20200623081641376.htm

  • Từ khóa

Sau 22 năm 'ngủ đông', định dạng ảnh PNG bất ngờ 'lột xác'

Bản cập nhật lịch sử sau 22 năm mang ảnh động và HDR đến cho định dạng PNG.
08:19 - 29/06/2025
168 lượt xem

Sẽ sớm có chính sách chi 75.000 tỉ đồng cho phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sau khi Luật Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số được ban hành, sẽ có chính sách nhằm cụ thể hóa việc hỗ trợ chuyên gia, tham gia các...
16:08 - 28/06/2025
551 lượt xem

Lý do Samsung hứng thú với chương trình 'thu cũ đổi mới' smartphone

Nếu đang có ý định mua smartphone mới với mức giá tốt, các chương trình "thu cũ đổi mới" là điều mà nhiều người lựa chọn.
09:03 - 28/06/2025
735 lượt xem

Phần mềm gián điệp SparkKitty nguy hiểm ra sao?

Kaspersky vừa phát hiện một phần mềm gián điệp mới mang tên SparkKitty. Loại mã độc này được thiết kế để tấn công điện thoại thông minh sử dụng hệ điều...
17:08 - 27/06/2025
1,067 lượt xem

Ngày càng nhiều thông tin sai, có nên tìm kiếm, hỏi AI?

Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo có thể trả lời mọi câu hỏi trong vài giây, nhiều người mặc định xem AI là nguồn kiến thức chính xác. Nhưng nếu thông...
12:03 - 27/06/2025
1,198 lượt xem