213
/
72715
SmartTV giá rẻ thu thập và bán dữ liệu người dùng
smarttv-gia-re-thu-thap-va-ban-du-lieu-nguoi-dung
news

SmartTV giá rẻ thu thập và bán dữ liệu người dùng

Thứ 6, 26/04/2019 | 08:11:23
517 lượt xem

Người tiêu dùng có thể mua được TV với giá gốc hoặc thấp hơn, nhưng phải chấp nhận việc bị thu thập dữ liệu và xem nội dung quảng cáo.

Phần lớn TV trên thị trường hiện nay là SmartTV, có kết nối Internet, tích hợp các dịch vụ phát sóng trực tuyến. Bên cạnh việc chạy đua về số lượng chức năng, các nhà sản xuất cũng đang chạy đua về giá, đặc biệt là các thương hiệu giá rẻ như TCL, Vizio... 

Tuy nhiên, ít người biết rằng một trong số những lý do đơn giản của việc SmartTV ngày càng có giá thấp là một số nhà sản xuất TV đang thu thập dữ liệu người dùng và bán cho bên thứ ba.

Dân Mỹ tranh nhau mua TV hạ giá trong dịp Black Friday. Ảnh Reuters 

Nếu không nhờ có các công ty này, người tiêu dùng sẽ khó có cơ hội tiếp cận được với những dòng TV kích thước lớn với bộ khung siêu mỏng, chất lượng hình ảnh ấn tượng và tích hợp các dịch vụ phát trực tuyến với giá cả phải chăng. Bởi nếu đi sâu vào chi tiết cấu thành, một chiếc SmartTV 65 inch độ phân giải 4K hỗ trợ HDR khó có thể mua được với giá dưới 500 USD như hiện nay. Mức giá này quá thấp so với các công nghệ đi kèm, ít nhất là khi so sánh với mặt bằng chung của thị trường.

Trên thực tế, mức giá này đi kèm với một lời cảnh báo mà hầu hết người dùng có thể không nhận ra. Đó là việc các nhà sản xuất sẽ thu thập dữ liệu người dùng để bán lại cho bên thứ ba. Dữ liệu này có thể bao gồm các loại chương trình hay quảng cáo họ thường xem, hoặc vị trí gần đúng của người dùng.

Một cuộc phỏng vấn hồi tháng Giêng, giám đốc công nghệ của Vizio, Bill Baxter, đã hé lộ một phần cách thức của các hoạt động này. "Đây là một ngành công nghiệp cắt cổ", Baxter nói. "Một ngành công nghiệp có lợi nhuận 6%. Chiến lược tốt nhất hiện nay là không cần phải kiếm tiền từ việc bán TV".

Nói cách khác, các công ty như Vizio không cần có lợi nhuận từ mỗi chiếc TV họ bán ra. Người tiêu dùng có thể được mua với giá gốc hoặc thấp hơn, bởi các nhà sản xuất sẽ kiếm tiền từ những chiếc TV đó thông qua việc thu thập dữ liệu, quảng cáo và bán các nội dung giải trí trực tiếp cho người tiêu dùng (phim, gameshow...).

Trên SmartTV, người dùng có thể giới hạn hoặc chặn nội dung quảng cáo, tùy theo nhà sản xuất. 

"Đây không chỉ là về thu thập dữ liệu. Đó là về việc kiếm tiền sau khi mua TV", Baxter nói. "Bạn có thể bán phim, các chương trình truyền hình hay quảng cáo. Nó không thực sự khác biệt so với trang web".

Ngay cả các công ty như Sony, nổi tiếng với các dòng TV cao cấp cũng đang tham gia vòa các hình thức kinh doanh bổ sung này. Bản cập nhật Android TV gần đây nhất của hãng đã đưa thêm một danh mục nội dung được tài trợ, hay chính là nội dung quảng cáo lên màn hình chính, theo Ars Technica.

"Không có dòng doanh thu đó", Baxter nói, "Người tiêu dùng sẽ trả nhiều tiền hơn để sở hữu các sản phẩm này".

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Bắc Giang bứt phá chuyển đổi số

Bắc Giang đang trở thành điểm sáng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Tỉnh đã tận dụng sức mạnh của công nghệ để thúc đẩy kinh tế-xã hội, nâng cao...
15:19 - 23/06/2025
67 lượt xem

Kỳ vọng gì ở liên minh AI Âu Lạc?

Lần đầu tiên hơn 20 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường đại học "bắt tay" thành lập Liên minh AI Âu Lạc.
14:31 - 23/06/2025
87 lượt xem

Xác thực đăng nhập qua SMS rất rủi ro, thay bằng cách nào?

Xác thực qua SMS đang bị xem là một trong những phương thức bảo mật yếu nhất hiện nay.
11:25 - 23/06/2025
152 lượt xem

Camera an ninh lưu trữ cảnh quay trong bao lâu?

Không có câu trả lời chung cho câu hỏi về thời gian lưu trữ cảnh quay của camera an ninh vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
08:57 - 23/06/2025
233 lượt xem

Những thiết bị Apple tân trang đáng mua

Các sản phẩm Apple từ lâu được xem là tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực công nghệ, ngay cả khi đó là một thiết bị tân trang.
06:46 - 23/06/2025
265 lượt xem