213
/
60742
Không phải chuyện đùa, Facebook đang cân nhắc tung bản trả phí
khong-phai-chuyen-dua-facebook-dang-can-nhac-tung-ban-tra-phi
news

Không phải chuyện đùa, Facebook đang cân nhắc tung bản trả phí

Thứ 7, 05/05/2018 | 11:14:18
559 lượt xem

Facebook đang nghiên cứu thị trường để xác định phiên bản trả phí có khiến người dùng thất vọng hay không.

Có thể Facebook sẽ tung ra một phiên bản yêu cầu trả phí, không kèm quảng cáo bên cạnh ứng dụng miễn phí hiện nay. Ảnh: Bloomberg.

Facebook đang nghiên cứu thị trường trong vài tuần qua để quyết định xem phiên bản trả phí hàng tháng có khiến lượng người dùng sụt giảm hay không.

Theo Bloomberg, công ty từng làm điều này, nhưng scandal liên quan đến việc thông tin của 87 triệu người dùng bị lộ gần đây khiến họ quyết tâm hơn.

Tuy nhiên, một nguồn tin yêu cầu giấu tên cũng khẳng định kế hoạch tung bản trả phí có thể không bao giờ được thực hiện. Facebook từ chối bình luận về khả năng tung bản trả phí, không gắn quảng cáo.

CEO Mark Zuckerberg từ lâu coi việc tung bản trả phí là một sự lựa chọn nhưng không phải thay thế cho mô hình kinh doanh hiện tại. Facebook đạt doanh thu tổng cộng 41 tỷ USD năm ngoái, chủ yếu bằng cách bán quảng cáo nhắm vào dữ liệu của người dùng.

Nghiên cứu nội bộ của Facebook những năm trước đây chỉ ra người dùng không hào hứng với phiên bản có trả phí. Họ cho rằng Facebook keo kiệt và vòi tiền một thứ là lẽ ra phải luôn miễn phí.

Tuy nhiên, suy nghĩ của người dùng có thể đang thay đổi. Facebook đang gặp phải cuộc khủng hoảng lòng tin sau scandal liên quan tới Cambridge Analytica. Thông tin về việc dữ liệu của 87 triệu người dùng bị lợi dụng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 khiến người ta đặt câu hỏi, liệu Facebook thu thập chúng cho mục đích quảng cáo đơn thuần hay còn những lý do mà họ không ngờ tới.

Bản thân những lãnh đạo Facebook cũng đối diện chất vấn từ phía nhân viên công ty, rằng họ có nên bán quảng cáo mang tính chính trị hay không. Nói với Bloomberg hồi tháng trước, COO Sheryl Sandberg cho rằng mạng xã hội này vẫn nên tiếp tục bán quảng cáo chính trị để thúc đẩy tự do ngôn luận.

Trong cuộc họp quý vừa qua, cả Zuckerberg và Sandberg dành thời gian để nói về lợi ích của hình thức hỗ trợ quảng cáo, thứ họ cho rằng giúp công ty này tiếp cận nhiều người dùng nhất, ở mọi mức thu nhập. Tuy nhiên, đó không phải cách duy nhất để kinh doanh.

“Chắc chắn, chúng tôi nghĩ về nhiều hình thức khác, chẳng hạn trả tiền thuê bao và sẽ tiếp tục xem xét các khả năng”, bà này nói.

Trong cuộc điều trần trước quốc hội tháng trước, Zuckerberg cũng để ngỏ khả năng tung ra bản ứng dụng trả phí: “Sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí”, CEO Facebook nói.

Theo Đức Nam/ Zing

  • Từ khóa

Rounds công bố đầu tư 20 triệu USD để mua lại ứng dụng của người Việt

Rounds, công ty công nghệ về tối ưu hóa ứng dụng di động vừa chính thức công bố gia nhập thị trường Việt Nam, đồng thời cam kết đầu tư 20 triệu USD vào...
09:48 - 18/06/2025
19 lượt xem

Học ngoại ngữ qua app: Coi chừng chỉ là 'học cho có'

Sự phổ biến của các app học ngoại ngữ giúp người dùng tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn, nhưng cũng làm lu mờ ranh giới giữa học thật và học cho có.
08:51 - 18/06/2025
40 lượt xem

Điện thoại ngày nay 'quyền lực' đến mức nào?

Không chỉ để gọi điện hay nhắn tin, điện thoại thông minh ngày nay có thể điều khiển nhà cửa, thanh toán, làm việc và kết nối xã hội. Nó đang dần trở...
07:39 - 18/06/2025
71 lượt xem

Tạo đột phá thể chế cho hệ sinh thái sáng tạo quốc gia

Trong bối cảnh đổi mới sáng tạo được xác định là động lực trung tâm cho mô hình tăng trưởng mới, việc xây dựng Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng...
17:22 - 17/06/2025
426 lượt xem

Cá nhân hóa nội dung học tập với 'giáo viên 4.0'

Trí tuệ nhân tạo đang trở thành công cụ hỗ trợ quan trọng giúp cá nhân hóa giáo dục, cải thiện hiệu quả học tập và giảm thiểu phân hóa.
16:22 - 17/06/2025
450 lượt xem