213
/
155237
Dùng AI tạo nhân vật quảng cáo gây phản ứng trái chiều tại Nhật Bản
dung-ai-tao-nhan-vat-quang-cao-gay-phan-ung-trai-chieu-tai-nhat-ban
news

Dùng AI tạo nhân vật quảng cáo gây phản ứng trái chiều tại Nhật Bản

Thứ 2, 23/10/2023 | 07:33:00
2,431 lượt xem

Sau khi tạo ra nhiều tranh cãi trong thế giới điện ảnh và trò chơi điện tử, trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục gây ra những phản ứng khác nhau trong thế giới quảng cáo.

Theo Yahoo News, không chỉ tạo ảnh hoặc văn bản, công nghệ AI còn có thể tạo ra các mô hình 3D được sử dụng cho video để tạo video quảng cáo. Cụ thể, thương hiệu đồ uống Nhật Bản Ito En đã phát hành một quảng cáo vào đầu tháng 9 cho dòng đồ uống mới, trà xanh Oi Ocha Catechin, cùng với một nữ nhân vật quảng cáo giấu tên. Khoảng một tháng sau khi tải quảng cáo lên YouTube, công ty đã xác nhận trong một thông cáo báo chí rằng người mẫu trong video được tạo bằng công nghệ AI.

Dùng AI tạo nhân vật quảng cáo gây phản ứng trái chiều tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Nhân vật 3D được tạo ra bởi AI trong quảng cáo của Ito En

Người phụ nữ trong video ban đầu xuất hiện có độ tuổi trung niên với mái tóc đen bạc, nhưng sau khi uống nước trà xanh thì biến thành một cô gái trẻ. Quảng cáo truyền hình nêu bật đặc tính trẻ hóa và chống oxy hóa của trà xanh.

Vấn đề là nhân vật trong quảng cáo lại được tạo ra bởi AI như những gì được Ito En thừa nhận, mặc dù công ty không giải thích AI đã được sử dụng như thế nào. Dường như AI đã thiết kế mô hình 3D và sau đó các chuyên gia về thiết kế đồ họa và hoạt hình đã sử dụng mô hình đó để tạo quảng cáo. 

Bên cạnh người mẫu, AI cũng giúp Ito En tạo ra logo cho đồ uống trà xanh Oi Ocha Catechin. Báo cáo từ SoraNews24 cho biết Ito En đã nhờ các nhà thiết kế của mình tạo ra hơn chục thiết kế trước khi đưa bản dự thảo vào quy trình đánh giá AI. Điều này có nghĩa AI không chỉ đảm nhận việc quảng cáo mà còn toàn bộ hoạt động tiếp thị sản phẩm.

Việc sử dụng những người không tồn tại luôn tạo ra nhiều tranh cãi. Đối với Ito En, điều đó mang lại lợi thế cho họ khi nhân vật quảng cáo không cần trả lương, không gây ra scandal ngay cả khi cô ấy nổi tiếng và có thể làm việc 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần mà không phàn nàn. Nhưng nó cũng có những mặt tiêu cực. Trên mạng xã hội Nhật Bản, nhiều người khẳng định khi phát hiện người xuất hiện trong quảng cáo không tồn tại, họ mất hứng thú với sản phẩm vì quảng cáo tạo ra một cảm giác trống rỗng.

Nhìn chung, AI sẽ ngày càng hiện diện nhiều hơn trong quảng cáo, nhưng các nhà quảng cáo sẽ phải nghiên cứu kỹ cách họ sử dụng nó. Sử dụng nó một cách ồ ạt mà không cân nhắc có thể chống lại chính các nhà sản xuất quảng cáo đó.

Theo Kiến Văn/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/dung-ai-tao-nhan-vat-quang-cao-gay-phan-ung-trai-chieu-tai-nhat-ban-185231022075651646.htm

  • Từ khóa

Sau 22 năm 'ngủ đông', định dạng ảnh PNG bất ngờ 'lột xác'

Bản cập nhật lịch sử sau 22 năm mang ảnh động và HDR đến cho định dạng PNG.
08:19 - 29/06/2025
530 lượt xem

Sẽ sớm có chính sách chi 75.000 tỉ đồng cho phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sau khi Luật Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số được ban hành, sẽ có chính sách nhằm cụ thể hóa việc hỗ trợ chuyên gia, tham gia các...
16:08 - 28/06/2025
933 lượt xem

Lý do Samsung hứng thú với chương trình 'thu cũ đổi mới' smartphone

Nếu đang có ý định mua smartphone mới với mức giá tốt, các chương trình "thu cũ đổi mới" là điều mà nhiều người lựa chọn.
09:03 - 28/06/2025
1,106 lượt xem

Phần mềm gián điệp SparkKitty nguy hiểm ra sao?

Kaspersky vừa phát hiện một phần mềm gián điệp mới mang tên SparkKitty. Loại mã độc này được thiết kế để tấn công điện thoại thông minh sử dụng hệ điều...
17:08 - 27/06/2025
1,427 lượt xem

Ngày càng nhiều thông tin sai, có nên tìm kiếm, hỏi AI?

Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo có thể trả lời mọi câu hỏi trong vài giây, nhiều người mặc định xem AI là nguồn kiến thức chính xác. Nhưng nếu thông...
12:03 - 27/06/2025
1,580 lượt xem