213
/
152831
Đã có giải pháp công nghệ cao để người tiêu dùng phát hiện hàng giả
da-co-giai-phap-cong-nghe-cao-de-nguoi-tieu-dung-phat-hien-hang-gia
news

Đã có giải pháp công nghệ cao để người tiêu dùng phát hiện hàng giả

Thứ 5, 31/08/2023 | 17:55:00
2,050 lượt xem

Đó là giải pháp công nghệ chuỗi khối (blockchain), được sử dụng bằng cách soi điện thoại vào mặt hàng có chứa chip NFC nhúng.

Bloomberg dẫn thống kê từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết hàng giả, hàng nhái chiếm khoảng 2,5% thương mại toàn cầu, gây thiệt hại mỗi năm ước tính 464 tỉ USD.

Trong bối cảnh đó, tập đoàn Prada (công ty mẹ của Miu Miu) đã hợp tác với Aura Blockchain Consortium ra mắt ứng dụng công nghệ blockchain nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng giải pháp đáng tin cậy để xác thực sản phẩm mà họ đã bỏ tiền mua.

Ngoài ra, công nghệ blockchain còn cho phép khách hàng dễ dàng chuyển nhượng hoặc bán lại sản phẩm của mình, củng cố hơn nữa giá trị đầu tư những mặt hàng xa xỉ mà họ đang sở hữu.

Đã có giải pháp công nghệ cao để người tiêu dùng phát hiện hàng giả - Ảnh 1.

Thương hiệu Prada sử dụng blockchain để chống hàng giả, hàng nhái. Ảnh: Pixabay

Cách thức sử dụng blockchain kiểm chứng sản phẩm thật - giả hoàn toàn dựa vào phương thức kỹ thuật số. Cụ thể, khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình "soi" vào các mặt hàng, như giày Maison Margiela Tabi có chứa chip NFC nhúng.

Sau đó, chip NFC nhúng sẽ hướng điện thoại đến một trang web nơi công ty cung cấp chứng chỉ xác thực, cùng với thông tin về nguồn gốc sản phẩm.

Prada còn tích hợp tính năng theo dõi blockchain vào dòng trang sức cao cấp của hãng, bao gồm vàng tái chế được chứng nhận và đá quý có nguồn gốc hợp pháp. Khách hàng có thể chạm điện thoại cá nhân vào thẻ trang sức để truy cập chứng chỉ xác thực, thông tin về vật liệu được sử dụng và lượng khí thải carbon của vật phẩm.

Prada, LVMH, Richemont và nhiều thương hiệu nổi tiếng khác, trước đó vào năm 2021 đã thành lập Hiệp hội Blockchain Aura để phát triển các giải pháp blockchain nhằm chống hàng giả, hàng nhái.

"Công nghệ blockchain còn cho phép các thương hiệu theo dõi lịch sử bán và sửa chữa sản phẩm, cung cấp cho khách hàng thông tin toàn diện về tài sản có giá trị của họ" - ông Stefano Rosso, chủ tịch thương hiệu thời trang Maison Margiela, nhận xét.

Theo Bằng Hưng/ Người lao động

https://nld.com.vn/cong-nghe/da-co-giai-phap-cong-nghe-cao-de-nguoi-tieu-dung-phat-hien-hang-gia-20230831130734595.htm

  • Từ khóa

Dùng AI tư vấn "chốt" mua vàng, cổ phiếu có bị hớ?

Nhiều công cụ AI giúp xử lý, phân tích dữ liệu lớn trong thời gian ngắn nhưng thiếu hiểu biết sâu sắc về thị trường, có thể gây rủi ro cho nhà đầu tư…
19:36 - 30/06/2025
152 lượt xem

Công nghệ AutoML: AI đang tự học cách làm... AI

Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào lập trình viên và chuyên gia, trí tuệ nhân tạo giờ đã có thể tự xây dựng chính mình. Công nghệ AutoML đang mở ra một kỷ...
15:57 - 30/06/2025
257 lượt xem

Canada cấm bán camera Hikvision vì lo ngại an ninh

Chính phủ Canada vừa ban hành lệnh yêu cầu Hikvision chấm dứt mọi hoạt động và đóng cửa kinh doanh tại nước này nhằm tránh rủi ro an ninh quốc gia.
13:55 - 30/06/2025
290 lượt xem

Website 'biết tất' thông tin thiết bị bạn dùng, có đáng lo?

Chỉ cần truy cập, web đã biết bạn đang dùng thiết bị gì: máy tính hay điện thoại. Bằng cách nào mà nó biết điều đó?
11:59 - 30/06/2025
352 lượt xem

Quản lý dữ liệu an toàn, hiệu quả

Triển khai AI cần phải có chiến lược tổng thể, không thể làm theo kiểu "phát sinh đến đâu xử lý đến đó"
10:06 - 30/06/2025
386 lượt xem