213
/
136857
Apple vừa giáng đòn đau vào Facebook
apple-vua-giang-don-dau-vao-facebook
news

Apple vừa giáng đòn đau vào Facebook

Thứ 5, 27/10/2022 | 08:22:00
2,268 lượt xem

Mối quan hệ giữa Apple và Meta đang ngày càng trở nên căng thẳng hơn.

Đầu tuần này, Apple đã âm thầm cập nhật các quy tắc mới trên kho ứng dụng App Store của công ty. Theo đó, quy tắc mới yêu cầu các nhà phát triển iOS có sử dụng tính năng "mua hàng trong ứng dụng" chia sẻ cho Apple 30% doanh số của các bài đăng quảng cáo trong ứng dụng mạng xã hội.

Apple vừa giáng đòn đau vào Facebook - 1

Các chuyên gia đánh giá quy tắc mới của Apple giống như cú đánh trực diện vào Meta (Ảnh: The Verge).

Theo The Verge, thay đổi này chủ yếu ảnh hưởng đến các ứng dụng mạng xã hội của Meta, bao gồm Facebook và Instagram. Đây là lần đầu tiên Apple "đánh thuế" trực tiếp vào quảng cáo trong ứng dụng iOS.

Dĩ nhiên, Meta không hài lòng với những quy tắc này.

"Apple tiếp tục đưa ra các quy tắc mới của mình để phát triển hoạt động kinh doanh của họ, trong khi lấy hoa hồng từ các nền tảng khác. Trước đây, Apple cho biết sẽ không lấy doanh thu quảng cáo của nhà phát triển, nhưng dường như bây giờ họ đã thay đổi quyết định. Chúng tôi vẫn cam kết cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ những cách đơn giản để chạy quảng cáo và phát triển doanh nghiệp của họ trên ứng dụng của chúng tôi", Tom Channick, một phát ngôn viên của Meta, chia sẻ với The Verge.

Việc trả tiền để giúp các bài đăng gia tăng lượng tiếp cận là một tính năng phổ biến, không chỉ có trên các ứng dụng truyền thông xã hội của Meta, mà còn xuất hiện trên nhiều nền tảng khác như Twitter hay TikTok.

Sự khác biệt đối với Facebook và Instagram là họ hiện không sử dụng hệ thống "mua hàng trong ứng dụng" của Apple. Trong khi đó, những nền tảng khác như Twitter, TikTok thì có.

Apple vừa giáng đòn đau vào Facebook - 2

Quan hệ giữa Apple và Facebook đang ngày càng căng thẳng (Ảnh: InsideHook).

Hiện tại, thay đổi này sẽ chưa ảnh hưởng nhiều đến doanh thu quảng cáo của Meta bởi hầu hết các nhà quảng cáo lớn thường mua quảng cáo qua các ứng dụng quản lý độc lập.

Tuy nhiên, những quy tắc mới cũng khiến Meta lo ngại rằng tiền lệ này có thể khiến Apple đặt ra nhiều yêu cầu tương tự cho ứng dụng trình quản lý quảng cáo độc lập của công ty.

"Trong nhiều năm, App Store đã có những nguyên tắc rõ ràng về việc kinh doanh hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số phải sử dụng tính năng "mua hàng trong ứng dụng". Việc cho phép một cá nhân hoặc tổ chức trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận của bài đăng hoặc hồ sơ, là một dịch vụ kỹ thuật số. Vì thế, tất nhiên nó phải tuân thủ quy tắc trên", Peter Ajemian, một phát ngôn viên của Apple, cho biết.

Theo Thế Anh/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/apple-vua-giang-don-dau-vao-facebook-20221026220703529.htm

  • Từ khóa

Cơ sở dữ liệu phải "đúng, đủ, sạch, sống"

Việc cập nhập cơ sở dữ liệu từ địa phương, bộ ngành cho tới cấp quốc gia càng sớm, chính xác thì bộ máy hành chính mới mới vận hành hiệu quả.
16:23 - 07/07/2025
238 lượt xem

Khi AI... vạch trần sinh viên dùng AI viết luận văn

Hiện nay, một số công cụ như Turnitin và GPTZero có khả năng phát hiện đạo văn, bài luận do AI 'sáng tác' hay số liệu ảo, biểu đồ ảo...
14:45 - 07/07/2025
246 lượt xem

TikTok sắp tung phiên bản Mỹ

Động thái của TikTok diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ bắt đầu đàm phán với Trung Quốc ngày 8 hoặc 9-7 liên quan ứng dụng...
11:33 - 07/07/2025
349 lượt xem

Lý do khiến Apple và Samsung không tăng dung lượng pin smartphone

Trong khi nhiều smartphone Trung Quốc tự hào với dung lượng pin lên tới 6.000 mAh, thì đây là sự thất vọng cho người dùng Apple và Samsung.
10:48 - 07/07/2025
337 lượt xem

Cùng một món hàng nhưng vì sao trên máy mỗi người thấy một giá?

Dựa trên hành vi, thiết bị và lịch sử mua sắm, thuật toán cá nhân hóa hiện nay không chỉ quyết định thứ bạn nhìn thấy, mà còn kiểm soát cả giá thành những...
06:52 - 07/07/2025
438 lượt xem