205
/
181618
Đề xuất giãn lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Cục Đăng kiểm giải thích ra sao?
de-xuat-gian-lo-trinh-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-cuc-dang-kiem-giai-thich-ra-sao
news

Đề xuất giãn lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Cục Đăng kiểm giải thích ra sao?

Thứ 5, 12/06/2025 | 11:40:50
1,422 lượt xem

Theo Cục Đăng kiểm, việc kiểm định khí thải xe máy đang lưu hành được thực hiện trước tại Hà Nội và TP.HCM từ giữa năm 2027 căn cứ vào tuổi đời của xe; các địa phương khác thực hiện từ năm 2029.

kiểm định khí thải xe máy - Ảnh 1.

Cục Đăng kiểm đề nghị giãn lộ trình kiểm định khí thải xe máy đang lưu hành - Ảnh: T.T.D.

Số lượng cơ sở kiểm định khí thải chưa đáp ứng đủ

Đề xuất đó được Cục Đăng kiểm đưa ra khi góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng kiểm định khí thải xe máy, mô tô (gọi chung là xe máy) đang lưu hành.

Theo dự thảo, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến thì từ 1-1-2027 sẽ kiểm định khí thải xe máy lưu hành tại Hà Nội và TP.HCM.

Từ 1-1-2028 kiểm định khí thải với xe máy lưu hành tại 4 thành phố trực thuộc trung ương: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế.

Từ 1-1-2030 kiểm định khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể thực hiện sớm hơn.

Theo Cục Đăng kiểm, việc triển khai kiểm định khí thải xe máy vào 1-1-2027 tại Hà Nội và TP.HCM là không bảo đảm tính khả thi và gây ra ùn tắc do số lượng xe máy tại hai thành phố này lớn hơn nhiều lần so với số lượng cơ sở kiểm định khí thải có thể thiết lập được vào thời điểm này.

Cục Đăng kiểm dẫn số liệu của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy hiện nay cả nước có 64.776.143 mô tô, xe máy. Trong đó Hà Nội có hơn 5,6 triệu xe, TP.HCM có hơn 6,3 triệu xe, Hải Phòng có gần 1,3 triệu xe.

Để có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định khí thải xe máy theo lộ trình của dự thảo quyết định thì theo tính toán, ngoài các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hiện có, tới 1-1-2027 Hà Nội cần có 340 cơ sở kiểm định khí thải thành lập mới tương ứng với 340 đăng kiểm viên hạng 3 trở lên và 340 thiết bị phân tích khí thải.

Còn TP. HCM cần có 400 cơ sở kiểm định khí thải thành lập mới tương ứng với 400 đăng kiểm viên hạng 3 trở lên và 400 thiết bị phân tích khí thải.

Tới 1-1-2028 cả nước cần có 1.005 cơ sở kiểm định khí thải thành lập mới (bao gồm cả 740 cơ sở dự kiến đã thành lập mới trước đó) tương ứng với 1.005 đăng kiểm viên hạng 3 trở lên; 1.005 thiết bị phân tích khí thải.

Tới 1-1-2030 cả nước cần có 4.332 cơ sở kiểm định khí thải thành lập mới, tương ứng với 4.332 đăng kiểm viên hạng 3 trở lên, 4.332 thiết bị phân tích khí thải.

Theo Cục Đăng kiểm, để cơ sở kiểm định khí thải đủ điều kiện hoạt động thì ngoài cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực như: đăng kiểm viên; nhà xưởng hoặc xe kiểm định lưu động; thiết bị phân tích khí thải; camera giám sát và truyền dữ liệu; máy tính để vận hành phần mềm kiểm định khí thải… các cơ sở phải được Sở Xây dựng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động.

Nhưng hiện nay ngoài các trung tâm đăng kiểm hiện có, thì chưa có các thành phần khác đủ điều kiện tham gia vào dịch vụ kiểm định khí thải xe máy.

Giãn lộ trình kiểm định khí thải xe máy để đảm bảo tính khả thi

Cục Đăng kiểm cho biết hiện có 2.768 cơ sở bảo hành bảo dưỡng của các nhà sản xuất, nhập khẩu xe mô tô, xe máy là có khả năng tham gia vào dịch vụ kiểm định khí thải xe máy. Tuy nhiên, cần phải có sự đồng thuận các nhà sản xuất, nhập khẩu xe mô tô, xe máy để vận động, yêu cầu các cơ sở này phải tham gia dịch vụ kiểm định khí thải xe máy.

Để giảm bớt số lượng mô tô, xe máy phải kiểm định khí thải khi mới bắt đầu triển khai, đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện, Cục Đăng kiểm đề xuất lộ trình sau:

Tại Hà Nội và TP.HCM: áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1 từ 1-7-2027 đối với xe gắn máy có năm sản xuất từ năm 2008 trở về trước; từ 1-7-2029 áp dụng mức 2 với xe máy sản xuất từ năm 2016 trở về trước.

Từ 1-1-2032 áp dụng mức 3 với mô tô hai bánh sản xuất từ năm 2026 trở về trước; mức 2 đối với mô tô, xe gắn máy ba bánh sản xuất 2025 trở về trước và xe máy hai bánh sản xuất từ 2027 trở về trước.

Từ 1-1-2035 áp dụng mức 4 đối với khu vực nội thành.

Đối với các thành phố trực thuộc trung ương còn lại: áp dụng tương tự nhưng lộ trình áp dụng lùi 1 năm so với Hà Nội, TP.HCM.

Đối với các địa phương khác: áp dụng mức 1 từ 1-1-2029 với xe sản xuất từ 2008 trở về trước; mức 2 từ 1-1-2031 với xe sản xuất từ 2009 trở về về trước.

Như phương án của Cục Đăng kiểm trong 2 năm đầu thực hiện kiểm tra khí thải theo lộ trình trên và thực hiện chính sách đồng bộ để hình thành các cơ sở kiểm định khí thải, về cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân tại tất cả các địa phương.

Theo Tuấn Phùng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-xuat-gian-lo-trinh-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-cuc-dang-kiem-giai-thich-ra-sao-20250612095500815.htm

  • Từ khóa

Thông cáo báo chí số 26, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Thứ Bảy, ngày 14/6/2025, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV tiếp tục ngày làm việc thứ 26 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc...
21:04 - 14/06/2025
1 lượt xem

Quốc hội 'chốt' áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của cơ quan báo chí

Lĩnh vực được áp dụng mức thuế suất 10% là lĩnh vực báo chí, bao gồm quảng cáo trên báo theo quy định của Luật Báo chí.
12:26 - 14/06/2025
84 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng: Thành lập 145 ban chỉ huy phòng thủ khu vực tại 34 tỉnh

Bộ Quốc phòng thành lập 145 ban chỉ huy phòng thủ khu vực tại 34 tỉnh, thành mới trong cả nước, việc này đã được Bộ Quốc phòng triển khai hoàn tất.
14:02 - 14/06/2025
107 lượt xem

Mời doanh nhân, chuyên gia vào bộ máy công vụ

Sự tham gia trực tiếp của nguồn nhân lực xã hội chất lượng cao vào công vụ sẽ góp phần tăng cường hiệu suất hoạt động của hệ thống nhà nước.
11:17 - 14/06/2025
232 lượt xem

Bác tin 'vỡ đập Dạ Lam' ở Quảng Bình do mưa bão số 1

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình bác bỏ thông tin 'vỡ đập Dạ Lam' lan truyền trên mạng xã hội hôm nay 13.6.
18:14 - 13/06/2025
647 lượt xem