205
/
179949
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 10 làn xe
de-xuat-mo-rong-cao-toc-ha-noi-bac-giang-len-10-lan-xe
news

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 10 làn xe

Thứ 4, 07/05/2025 | 12:34:37
2,083 lượt xem

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vừa được nhà đầu tư đề xuất nâng lên quy mô 10 làn xe theo phương thức đối tác công - tư (PPP) do lưu lượng xe qua trạm thu phí hiện rất cao, đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm.

hà nội - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có lưu lượng phương tiện tăng đều với tốc độ khoảng 11%/năm trong 3 năm gần đây - Ảnh: THÀNH CÔNG

Sáng 7-5, Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang cho biết Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam về đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Lý do mở rộng cao tốc

Lý giải đề xuất này, doanh nghiệp đánh giá lưu lượng xe qua trạm thu phí hiện đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm.

Trong khi đó, theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT, lưu lượng mãn tải của tuyến vào năm 2022 chỉ ở mức hơn 46.000 lượt/ngày đêm. Đáng chú ý, lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều với tốc độ khoảng 11% mỗi năm trong 3 năm gần đây.

Như vậy, tuyến đường rơi vào tình trạng quá tải, không đảm bảo tốc độ khai thác, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đồng thời tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng năng lực cạnh tranh của khu vực.

Nhà đầu tư cho rằng việc mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe theo quy hoạch là cần thiết, song thực tế lưu lượng tăng nhanh nên kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép lập đề xuất mở rộng tuyến lên 10 làn xe theo phương thức PPP.

Về lâu dài, đề xuất sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài hơn 46km, khai thác từ tháng 4-2016 và thu phí từ tháng 5 cùng năm. Thời gian thu phí khoảng 21 năm.

Tuyến bắt đầu tại km113+985 (quốc lộ 1) tại khu vực thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) và kết thúc tại km159+100 ở vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ, quận Long Biên (Hà Nội).

Công trình được thiết kế vận tốc khai thác 100km/h. Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 33m. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến km159+258 cũng có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 34m.

hà nội - Ảnh 2.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn hướng về Bắc Giang đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm do đi qua các khu công nghiệp lớn với các doanh nghiệp toàn cầu như Foxconn, Luxshare, Goertek - Ảnh: HÀ QUÂN

Người dân mong sớm mở rộng cao tốc

Thường đi lại trên đường Hà Nội - Bắc Giang để về quê ở Lạng Sơn, tài xế tên Quang cho biết đây là trục giao thông huyết mạch, cửa ngõ đông bắc của Hà Nội nhưng tồn tại nhiều bất cập.

Xe cộ đi qua tuyến rất đông khiến các phương tiện không thể đi nhanh, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao. Đơn cử đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, vẫn còn một số đoạn có xe máy đi chung với ô tô khiến người đi đường rất lo lắng, nguy cơ va chạm cao.

Theo anh tìm hiểu, tuyến này là trục đường nối hàng loạt khu công nghiệp lớn đang bùng nổ ở Bắc Ninh, Bắc Giang và cửa khẩu phía Lạng Sơn, rất nhiều xe trọng tải lớn qua lại, nên việc mở rộng làn đường rất quan trọng.

"Trong tương lai, khi cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng hoàn thành, việc mở rộng đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là rất cần thiết. Cơ quan chức năng cần tính toán ngay việc hoàn thiện hệ thống đường gom để người dân, trong đó có công nhân, đi lại thuận tiện, an toàn", anh Quang cho hay.

Tương tự, chị Linh, quê Bắc Giang, cho hay cứ vào kỳ nghỉ lễ lớn là xe cộ đông đúc, nhiều đoạn phải đi rất chậm chỉ khoảng 50km/h dù đang chạy trên cao tốc. Ngoài ra, có nhiều đoạn đường, ví dụ qua khu vực tỉnh Bắc Ninh, xe máy và xe ô tô đi chung nên rất lo sợ va chạm.

"Tôi mong cao tốc thực sự là cao tốc, có làn xe rộng cho ô tô và đường gom bên ngoài cho xe máy di chuyển, giúp người dân đi lại thuận tiện", chị bộc bạch.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn dài 137km, quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 46km, được quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe.

Theo Hà Quân/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-xuat-mo-rong-cao-toc-ha-noi-bac-giang-len-10-lan-xe-20250507103443113.htm

  • Từ khóa

Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre làm Chủ tịch MobiFone

Thiếu tướng Trương Sơn Lâm, Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre, được điều động và bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone.
18:49 - 15/06/2025
230 lượt xem

Đề xuất bổ sung trường hợp lãnh đạo từ trần được tổ chức lễ tang cấp cao

Dự thảo nghị định sửa đổi nghị định 105/2012 đề xuất bổ sung một số trường hợp lãnh đạo thôi chức vụ do vi phạm, khuyết điểm, khi từ trần được tổ chức lễ...
13:37 - 15/06/2025
349 lượt xem

Bộ Chính trị quyết định mới về tổ chức bộ máy Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Bộ Chính trị đã có quyết định mới về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
07:25 - 15/06/2025
482 lượt xem

Thông cáo báo chí số 26, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Thứ Bảy, ngày 14/6/2025, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV tiếp tục ngày làm việc thứ 26 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc...
21:04 - 14/06/2025
751 lượt xem

Quốc hội 'chốt' áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của cơ quan báo chí

Lĩnh vực được áp dụng mức thuế suất 10% là lĩnh vực báo chí, bao gồm quảng cáo trên báo theo quy định của Luật Báo chí.
12:26 - 14/06/2025
818 lượt xem