19
/
132867
Du lịch Việt Nam: Phát triển sản phẩm lưu niệm, góp phần nâng tầm điểm đến
du-li-ch-vie-t-nam-pha-t-trie-n-sa-n-pha-m-luu-nie-m-go-p-pha-n-nang-ta-m-die-m-de-n
news

Du lịch Việt Nam: Phát triển sản phẩm lưu niệm, góp phần nâng tầm điểm đến

Thứ 5, 18/08/2022 | 09:30:00
3,030 lượt xem

Coi trọng phát triển, sáng tạo quà lưu niệm được nhiều địa phương quan tâm thực hiện với mong muốn phát triển kinh tế du lịch, tạo sinh kế cho người dân bản địa, đồng thời khẳng định bản sắc văn hóa.

Du lịch Việt Nam: Phát triển sản phẩm lưu niệm, góp phần nâng tầm điểm đến - Ảnh 1.

Du khách nước ngoài mua sắm tại chợ Bến Thành, quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tạo dấu ấn riêng

Sản phẩm lưu niệm được xem là mặt hàng xuất khẩu tại chỗ, bởi được bán ngay ở trong nước. Khách du lịch quốc tế chọn mua và mang về sau chuyến du lịch, giữ lại làm kỷ niệm hoặc tặng người thân, bạn bè, tức là sản phẩm đã được ra khỏi biên giới, là vật dụng gợi nhớ về một hành trình, trải nghiệm.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Hoài Thanh - Trường đại học Tài nguyên và môi trường TP.HCM, sản phẩm lưu niệm thường mang đậm nét dân gian và chứa đựng tính nhân văn sâu sắc, tôn vinh các giá trị văn hóa.

Sản phẩm lưu niệm chính là những tác phẩm nghệ thuật. Thông qua đó, du khách phần nào thấy được hình ảnh con người, địa phương nói chung và bản sắc văn hóa của con người nơi tạo ra sản phẩm.

Đề cập về các sản phẩm lưu niệm phục vụ phát triển du lịch ở địa phương, ông Trần Hiếu Hùng - giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Cà Mau - chia sẻ, đến tham quan Cà Mau, nhiều du khách quan tâm, tìm mua các sản phẩm lưu niệm thể hiện nét văn hóa, đặc trưng của vùng đất có hệ sinh thái rừng ngập mặn, ngập ngọt, có khu dự trữ sinh quyển thế giới với những rừng đước, rừng tràm bạt ngàn. 

Hiện nay, cùng với gần 80 sản phẩm đặc sản đã được gắn sao OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), tỉnh còn có nhiều sản phẩm quà tặng, lưu niệm giới thiệu đến du khách như: biểu tượng cột cờ Mũi Cà Mau, biểu tượng con tàu vươn khơi ở Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau hay hình con cua Cà Mau, con ốc len, cá thòi lòi... được làm từ gỗ.

Với tỉnh Đồng Tháp - vùng đất sen hồng, nhiều sản phẩm lưu niệm, quà tặng được những người thợ thủ công mỹ nghệ sáng tạo mang đậm bản sắc, gắn với biểu tượng vui "Bé Sen" độc đáo của tỉnh. 

Gắn với định vị bản sắc điểm đến

Phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng theo hướng gắn với bản sắc văn hóa là rất cần thiết để tạo nét riêng, định vị điểm đến cho du lịch từng địa phương và cả quốc gia. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển các sản phẩm quà tặng, lưu niệm vẫn còn tình trạng sản phẩm trùng lặp, đơn điệu, chưa thể hiện nét riêng về vùng đất, con người. Một số sản phẩm chưa đảm bảo sự tối ưu về chất lượng, kích cỡ để du khách, nhất là du khách nước ngoài thuận tiện trong vận chuyển, bảo quản lâu dài.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, nguyên nhân khiến một số sản phẩm quà tặng, lưu niệm của các làng nghề chưa được nhiều du khách biết tới là do chưa chú trọng sản xuất sản phẩm phục vụ du lịch; chưa coi trọng việc đảm bảo sở hữu trí tuệ, không giữ được bản quyền, dẫn đến tình trạng nhiều sản phẩm quà tặng còn bị "nhái" mẫu mã.

Gợi mở về giải pháp phát triển quà lưu niệm đối với hoạt động du lịch, nhìn từ Cần Thơ - trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiến sĩ Tăng Tấn Lộc, Trường đại học Tây Đô, và các cộng sự đề xuất, để đa dạng sản phẩm, các cơ sở sản xuất ở địa phương cần tiếp tục quan tâm chọn lọc, sáng tạo thêm nhiều sản phẩm thân thiện môi trường, gần gũi thiên nhiên, đảm bảo cho sự phát triển du lịch bền vững, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Theo Tuổi trẻ

https://dulich.tuoitre.vn/du-lich-viet-nam-phat-trien-san-pham-luu-niem-gop-phan-nang-tam-diem-den-20220815123449141.htm

  • Từ khóa

Hang đá Mạch Tích Sơn: Kiệt tác nghệ thuật điêu khắc trên vách núi

Nằm ở thành phố Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, Hang đá Mạch Tích Sơn được ví như một viên ngọc trong kho tàng nghệ thuật điêu khắc tượng phật trên...
10:38 - 21/06/2025
147 lượt xem

Phim truyền hình viết kịch bản với AI

Bắt đầu từ 23-6, khung phim Việt đặc sắc trên HTV7 có sự đổi mới lớn: số tập ngắn hơn và câu chuyện mang tính thời sự, bắt trend cuộc sống hiện đại.
17:17 - 20/06/2025
543 lượt xem

Chủ tịch Hồ Chí Minh viết hơn 2.000 bài báo bằng nhiều thứ tiếng

Chủ tịch Hồ Chí Minh có hơn 2.000 bài báo các loại, gần 300 bài thơ, gần 500 trang truyện và ký... với khoảng 182 bút danh, viết bằng nhiều thứ tiếng như...
15:30 - 20/06/2025
617 lượt xem

Thách thức và cơ hội của báo chí trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn Báo chí toàn quốc lần thứ 2-2025 xoay quanh những nội dung gắn với mối quan tâm hàng đầu của các tòa soạn.
11:50 - 20/06/2025
700 lượt xem

Hai loại hình văn hóa của người Cor trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Tết Ngã Rạ và “Nghệ thuật trình diễn dân gian Cà đáo” của đồng bào dân tộc Cor, tỉnh Quảng Ngãi được đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc...
09:55 - 20/06/2025
753 lượt xem