19
/
182188
Giải mã bức tranh trên tấm đeo ngực bằng đồng Đông Sơn
giai-ma-buc-tranh-tren-tam-deo-nguc-bang-dong-dong-son
news

Giải mã bức tranh trên tấm đeo ngực bằng đồng Đông Sơn

Thứ 4, 25/06/2025 | 10:30:00
139 lượt xem

Một tấm đeo ngực bằng đồng có chạm khắc trên đó bức tranh cách nay khoảng trên dưới 2.000 năm, hiện thuộc sưu tập Kiều Quang Chẩn (ở California, Mỹ) có nhiều thông tin rất hay cần được giải mã.

Trong bài một nghiên cứu mới đây, TS Nguyễn Việt (Giám đốc Trung tâm tiền sử Đông Nam Á) cho rằng, tấm đeo ngực bằng đồng có chạm khắc trên đó một bức tranh cách nay khoảng trên dưới 2.000 năm Đông Sơn là một điển hình với những hình trang trí tâm linh, được chạm chìm theo phong cách Hán.

Giải mã bức tranh trên tấm đeo ngực bằng đồng Đông Sơn - Ảnh 1.

Tấm đeo ngực có chạm bức tranh ẢNH: CHỤP BỞI NGUYỄN VIỆT

Theo tư liệu của TS Nguyễn Việt công bố gần đây, tấm đeo ngực có hai loại là hình vuông và hình chữ nhật. Các tấm đeo ngực này đều có độ dày như nhau, thường trên dưới 1 mm với một mặt trang trí quay ra ngoài, mặt kia để trơn. Loại hình vuông đều được trang trí cân đối theo bốn cạnh. Chiếc lớn nhất được biết có chiều dài mỗi cạnh 25 cm, chiếc nhỏ nhất khoảng 10 cm. Đa số có kích thước mỗi cạnh trong khoảng 16 - 18 cm. Ở giữa các tấm hình vuông thường là họa tiết hình chữ X gồm hai chữ C quay lưng vào nhau rất giống hoa văn thêu của người Mông. Bốn cạnh thường là 4 chiếc thuyền đáy cong vào giữa những người ngồi chèo và các chiến binh hóa trang. Nhìn chung là rất hiếm thấy những kiểu trang trí ngoại lệ.

Kiểu hình chữ nhật từng được khảo cổ học phát hiện từ những năm 1960 ở Lật Phương, Đường Cổ (Phú Xuyên, Hà Nội). Kích thước khá đồng nhất, dài khoảng trên dưới 30 cm, rộng 8 - 10 cm. Có hai loại đề tài trang trí. Một là: Băng hình người hóa trang chèo thuyền. Hai là: Băng rước lễ vật, gồm những người bám đuôi nhau tay cầm vũ khí cùng những người bưng lễ khí và lễ vật.

Giải mã bức tranh trên tấm đeo ngực bằng đồng Đông Sơn - Ảnh 2.

Người cưỡi rồng bắt giết chim trong tranh

Nhận thấy đây là vấn đề rất cần được làm rõ để chúng ta hiểu hơn về thời Đông Sơn bị nhà Hán đô hộ - cùng với tư tưởng của người đương thời được thể hiện trong bức tranh trên tấm đeo ngực - nên người viết bài này đã nhanh chóng tìm hiểu.

Chế tác thời kỳ nhà nước sơ khai Văn lang - Âu lạc

Qua xem xét, tôi nhận thấy bức tranh trên tấm đeo ngực này có nội dung không phải là tâm linh, mà là đặc tả về một cảnh diễu võ dương oai, phô trương thanh thế và còn mang màu sắc "chính trị". Bắt đầu từ trái qua là một người với trang phục váy xòe, ngắn, hai chân đứng trên một con rồng, còn hai tay dang ra hai bên và mỗi tay đang nắm cổ một con chim, trong đó chim bên tay phải được biểu đạt với tư thế buông xuôi và có lẽ đã chết, chim còn lại trông như đang gồng mình giãy chết.

Giải mã bức tranh trên tấm đeo ngực bằng đồng Đông Sơn - Ảnh 3.

Tấm đeo ngực hình vuông ẢNH: CHỤP BỞI NGUYỄN VIỆT

Tiếp đến là một con hổ trong tư thế đứng bằng hai chân sau, vặn mình với hai chân trước dang ra như sẵn sàng vả những cái tát trời giáng. Cuối cùng, sát với khung tranh có một người đang múa võ. Ngoài ra, còn một vài con rồng đang bay ở trên và dưới đang gầm gừ trông như đang cổ vũ cho hành động của người đang giết hai con chim.

Có lẽ vấn đề chính ở đây là biểu đạt về hình người giết chim, nếu xét về hành động cưỡi rồng mà chỉ để bắt giết hai con chim thì thật là vô lý và vô nghĩa, không đúng với ý tưởng của người sáng tạo nội dung bức tranh. Vậy, chim ở bức tranh này chắc chắn là phải đại diện, tượng trưng cho một thế lực đối lập với người đang giết chúng là đại diện. Như vậy, chim ở đây tượng trưng cho gì? Người giết chim là thế lực nào? Chủ nhân của tấm che ngực này là ai?

Tôi đồng quan điểm với TS Nguyễn Việt là tấm đeo ngực này của văn hóa Đông Sơn điển hình, nhưng với kỹ thuật chạm chìm lại thuộc về phong cách Hán. Hơn nữa tôi còn nhận thấy mô típ rồng và kiểu của váy người giết chim đang mặc cũng không phải của Đông Sơn mà thuộc phong cách Hán. Những yếu tố này đã chỉ ra tấm che ngực nêu trên thuộc dòng đồ mà các nhà nghiên cứu hay gọi là Đông Sơn muộn, hay là đồ Hán - Việt, tức là nó được chế tác vào thời kỳ nhà nước sơ khai Văn Lang - Âu Lạc của nền văn hóa Đông Sơn đã bị nhà Hán đô hộ.

Về chim ở nền văn hóa Đông Sơn, như chúng ta đã biết, việc tìm thấy cây vũ trụ bằng đồng có chim đậu (xem bài Cây vũ trụ của nền văn hóa Đông Sơn trên trống đồng, Báo Thanh Niên đăng ngày 8.9.2024), cùng với rất nhiều bằng chứng như chim đậu trên nóc nhà sàn linh thiêng, trên thuyền chiến… Tất cả đã cho biết chim là biểu trưng cho hồn người và cả linh hồn tổ tiên của người Đông Sơn.

Như vậy, cảnh người cưỡi rồng bắt giết chim trong bức tranh nêu trên, đó là thâm ý của người sáng tạo nội dung, và tác giả này là một người Hán có địa vị trong xã hội? Từ đó, bí ẩn về tấm đeo ngực vẫn đang cần phải được tiếp tục giải mã.

Theo Vũ Kim Lộc (Nhà nghiên cứu)/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/giai-ma-buc-tranh-tren-tam-deo-nguc-bang-dong-dong-son-185250624222539756.htm

  • Từ khóa

Ngày Gia đình Việt Nam năm 2025 “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”

Ngày 25/6, Cục Văn hoá cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho biết, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay được tổ chức tại thành...
15:56 - 25/06/2025
0 lượt xem

Liên hoan sân khấu toàn quốc về hình tượng chiến sĩ Công an nhân dân

21 đơn vị nghệ thuật trong và ngoài lực lượng Công an tham gia liên hoan với 25 vở kịch tập trung khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ Công an trên...
13:42 - 25/06/2025
61 lượt xem

Sức hút mạnh mẽ của Tuần Việt Nam tại Saint Herblain (Pháp)

Từ ngày 21-26/6, tại Trung tâm Văn hóa Bourg của thành phố Saint Herblain, nhiều người Pháp và người Việt sống tại vùng Loire Atlantique ở phía tây nước...
10:40 - 25/06/2025
136 lượt xem

Cảnh báo về "bẫy" lừa đảo mạo danh cuộc thi vẽ tranh quốc tế

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa chính thức phát thông báo về việc không bảo trợ, không hợp tác, không phối hợp tổ chức cuộc...
07:30 - 25/06/2025
212 lượt xem

Cao nguyên đá Đồng Văn, mỗi phiến đá một bản tình ca

Rong ruổi trên những con đường đèo quanh co uốn lượn, hay đi ‘lạc’ trong những bản làng của người Mông, người Lô Lô… đều thấy đá tai mèo ở đó, mỗi phiến...
07:59 - 25/06/2025
197 lượt xem