240
/
181520
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ trong 1 tuần
bo-cong-an-de-xuat-bo-quy-dinh-lai-xe-khong-qua-48-gio-trong-1-tuan
news

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ trong 1 tuần

Thứ 3, 10/06/2025 | 19:50:00
1,813 lượt xem

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định 'thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần', thay vào đó sẽ thực hiện theo quy định của bộ luật Lao động.

Bộ Công an đang lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ trong 1 tuần (ảnh minh họa)

Bỏ quy định lái xe tối đa 48 giờ trong 1 tuần

Theo quy định hiện hành tại luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thời gian lái xe của người lái xe ô tô là không quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của bộ luật Lao động.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần" mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong 1 tuần thực hiện theo quy định của bộ luật Lao động; đồng thời giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong 1 ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Đề xuất trên được đưa ra dựa trên kiến nghị của Hiệp hội Vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo đó, việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực và khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp.

Trước đó, Thanh Niên cũng từng phản ánh nhiều ý kiến về việc gặp khó khăn khi tuân thủ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần".

Đại diện một số doanh nghiệp vận tải cho hay, lái xe là một nghề chuyên nghiệp, nếu "đóng khung" thời gian làm việc như hành chính sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Quy định được lái xe tối đa 48 tiếng mỗi tuần vừa khiến tài xế giảm thu nhập, vừa khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí do phải bố trí thêm tài xế.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Logistics Hà Nội đều có văn bản kiến nghị gỡ vướng, theo hướng nới số giờ lái xe của tài xế kinh doanh vận tải trong 1 tuần, từ 65 - 70 giờ, để tương đương với các quốc gia trên thế giới.

Xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe

Vẫn tại dự thảo đang lấy ý kiến, Bộ Công an còn đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 điều 35 luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo hướng xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Theo cơ quan soạn thảo, quy định trên nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ, như: giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe (sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả 2 tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng…); phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (hành hung giữa hành khách và lái xe…), truy tìm tội phạm được chở trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Một nội dung khác được Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung là bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C.

Lý do, hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg.

Xe ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe ô tô tải trên 7.500 kg. Ngoài ra, kỹ năng điều khiển xe ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng điều khiển xe ô tô tải trên 7.500 kg, vì vậy, quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.

Theo Tuyến Phan - Trần Cường/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/bo-cong-an-de-xuat-bo-quy-dinh-lai-xe-khong-qua-48-gio-trong-1-tuan-185250610164646044.htm

  • Từ khóa

Lữ đoàn 170, Vùng 1 hải quân kịp thời cứu hộ tàu cá ngư dân nguy cơ bị thủng, chìm

Ngày 17-6, Lữ đoàn 170, Vùng 1 hải quân (Quân chủng Hải quân) đã cứu một tàu cá bị hỏng máy, nguy cơ bị thủng và chìm tại vùng biển huyện Vân Đồn, Quảng...
19:36 - 17/06/2025
167 lượt xem

Đại biểu đề nghị tăng lương cho cán bộ công chức sau sắp xếp, nâng mức giảm trừ gia cảnh

Đại biểu Quốc hội kiến nghị có chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ cho cán bộ công chức sau sắp xếp.
15:26 - 17/06/2025
335 lượt xem

Thiên tai bão số 1 'bất thường, cực đoan và hiếm gặp trong lịch sử'

Đợt thiên tai do ảnh hưởng bão số 1 ở miền Trung từ ngày 10 - 14.6 có tính chất đặc biệt, bất thường và cực đoan, hiếm gặp trong lịch sử khí tượng thủy...
15:24 - 17/06/2025
248 lượt xem

Bất thường lò mổ xuất hóa đơn 'gia công hơn 20.000 con heo cho Công ty C.P'

Chỉ trong vòng một năm, một hộ kinh doanh giết mổ gia súc nhỏ lẻ tại Cà Mau, đăng ký giết mổ dưới 20 con/ngày đêm, đã xuất hóa đơn gia công giết mổ hơn...
14:44 - 17/06/2025
607 lượt xem

Được phép dùng hàng loạt quỹ để chi chế độ cho cán bộ nghỉ hưu sớm

Đơn vị sự nghiệp công lập nhóm 1, nhóm 2 nếu không đủ nguồn kinh phí để giải quyết chính sách, chế độ cho cán bộ thì được sử dụng các quỹ, nguồn thu hợp...
06:09 - 17/06/2025
513 lượt xem