16
/
160372
Bộ Công an đề xuất mới nhất về phân hạng giấy phép lái xe
bo-cong-an-de-xuat-moi-nhat-ve-phan-hang-giay-phep-lai-xe
news

Bộ Công an đề xuất mới nhất về phân hạng giấy phép lái xe

Thứ 5, 22/02/2024 | 11:42:00
2,220 lượt xem

Bộ Công an đề xuất đưa phân hạng giấy phép lái xe vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó sẽ bỏ hạng A4, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Theo Bộ Công an, việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết - Ảnh: THÀNH CHUNG

Theo Bộ Công an, việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết - Ảnh: THÀNH CHUNG

Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, hiệp hội về dự thảo báo cáo giải trình một số nội dung mới trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là dự án luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.

Vì sao cần đưa phân hạng giấy phép lái xe vào dự luật?

Một nội dung đáng chú ý là về phân hạng giấy phép lái xe (bằng lái) cho phù hợp với Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 1968 và thực tiễn của Việt Nam.

Theo Bộ Công an, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội vừa qua không phân hạng giấy phép lái xe mà giao cho Chính phủ quy định.

Tuy nhiên, Bộ Công an cho rằng qua ý kiến góp ý của một số đại biểu đề nghị phân hạng giấy phép lái xe cụ thể tại dự thảo luật và qua nghiên cứu, phân tích, đánh giá, thấy rằng việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo luật là cần thiết.

Lý giải nội dung này, Bộ Công an cho hay việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo luật để nội luật hóa các quy định về phân hạng giấy phép lái xe quy định tại Công ước Viên năm 1968, đảm bảo cam kết của Việt Nam khi ký kết, gia nhập công ước.

Việc phân hạng giấy phép lái xe sẽ tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên của Công ước Viên 1968.

Cụ thể, không mất chi phí đổi, học để được cấp giấy phép lái xe, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế, đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và giấy phép lái xe.

Chính phủ giao cơ quan soạn thảo nghiên cứu thiết kế việc phân hạng giấy phép lái xe đảm bảo vừa kế thừa các quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đồng thời không trái với quy định của Công ước Viên 1968.

Việc này cũng sẽ không gây nhiều tác động khi thay đổi về chính sách, phù hợp với yêu cầu thực tiễn do quá trình phát triển của phương tiện, người điều khiển, xuất hiện nhiều loại phương tiện mới.

Dự kiến bỏ hạng A4, đưa hạng B1, B2 về cùng hạng B

Bộ Công an chỉ rõ, để quy định phân hạng mới không gây nhiều tác động, đảm bảo thực thi trong quá trình triển khai thực hiện, dự kiến nội dung về phân hạng giấy phép lái xe quy định tại dự án luật sẽ bao gồm các nội dung.

Theo đó, việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.

Đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ, số chỗ ngồi.

Để tránh tác động xã hội, Bộ Công an chỉ rõ tại điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định đối với giấy phép lái xe cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên giấy phép lái xe.

Việc chuyển đổi chỉ thực hiện đối với sát hạch, cấp mới và các trường hợp cấp đổi, cấp lại, chuyển đổi thực hiện theo hướng có lợi cho người dân, không gây mất an toàn giao thông.

Trước đó, Bộ Công an từng đề xuất phân hạng giấy phép lái xe vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đề xuất bỏ hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC hiện hành, thay vào đó sẽ là các hạng A, A3, B, C1, C.

Tuy nhiên, tại dự thảo trình Quốc hội ở kỳ họp thứ 6, dự thảo không quy định phân hạng mà giao cho Chính phủ quy định.

Còn theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe được cấp theo các hạng A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.

Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg. Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-cong-an-de-xuat-moi-nhat-ve-phan-hang-giay-phep-lai-xe-20240222084352451.htm 

  • Từ khóa

Án mạng tại Hóc Môn, 2 đối tượng liên quan còn rất trẻ

Trong lúc ăn uống, hai nhóm thanh niên đã xảy ra hỗn chiến ở một quán nhậu tại huyện Hóc Môn (TP HCM) khiến một người tử vong
07:59 - 16/06/2025
61 lượt xem

Truy tìm người điều khiển thiết bị bay gây ảnh hưởng hoạt động sân bay Thọ Xuân

Cục Hàng không Việt Nam (thuộc Bộ Xây dựng) vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng truy tìm, xác minh người sử dụng...
17:01 - 15/06/2025
438 lượt xem

Đường dây cá độ bóng đá 2.000 tỉ: ‘Ông trùm’ qua Campuchia nhận tài khoản siêu tổng

Ông trùm cầm đầu đường dây cá độ bóng đá quy mô 2.000 tỉ đồng đã bị cảnh sát hình sự Đà Nẵng bắt tại TP.HCM, và di lý về Đà Nẵng để phục vụ công tác điều...
17:07 - 14/06/2025
1,012 lượt xem

Đề nghị giảm án cho cựu phó giám đốc sở trong vụ 'chuyến bay giải cứu'

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án 'chuyến bay giải cứu' giai đoạn 2 sẽ nghị án kéo dài, tuyên án vào ngày 16.6.
10:04 - 14/06/2025
1,146 lượt xem

Phụ xe nhảy xuống đường, ôm cảnh sát để ô tô chở quá tải bỏ chạy

Phụ xe nhảy xuống ôm cán bộ cảnh sát giao thông, cản trở xe cảnh sát di chuyển để ô tô chở quá tải đi qua. Người này sau đó nhảy qua hàng rào bên đường bỏ...
12:31 - 13/06/2025
1,665 lượt xem