Hơn 1 triệu sĩ tử trên cả nước sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Giáo viên các bộ môn đã có nhiều chia sẻ hữu ích để giúp học sinh chinh phục kỳ thi trọn vẹn nhất.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình, TP.HCM) trong giờ ôn thi môn toán chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 - Ảnh: ANH KHÔI
Đây là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên đề thi, cách thức ôn thi được các thí sinh đặc biệt quan tâm.
Môn toán
Thầy Trần Phong - giáo viên bộ môn toán Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình, TP.HCM) - cho rằng trong giai đoạn này, các bạn học sinh đừng nên học các công thức quá phức tạp, khó hiểu và ít vận dụng cho đại đa số các bài toán. Ngoài ra, theo đề minh họa thì 12 câu trắc nghiệm khá cơ bản nên các em đừng để mất điểm phần này.
Với dạng bài đúng/sai, các ý trong một câu đúng/sai có liên hệ với nhau và được phân bổ từ dễ tới khó và đặc biệt cách tính điểm câu này không phải chia đều như trắc nghiệm hoặc trả lời ngắn nên các em cần làm thật chính xác các ý đầu và quan sát các ý để hiểu bao quát toàn bộ đề bài, giúp định hướng giải ý khó cuối.
"Theo đề minh họa năm nay, câu khó sẽ nằm ở phần III - trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn. Các câu hỏi sẽ liên quan khá nhiều toán thực tế, đòi hỏi các em phải phân tích tốt đề bài, hiểu được nội dung và công thức cần dùng cho lời giải" - thầy Phong nói.
Môn văn
Thầy Trần Nhân Quý - giáo viên bộ môn văn Trường THPT Lê Trọng Tấn (quận Tân Phú, TP.HCM) - chia sẻ: "Mỗi thí sinh chỉ có 120 phút để làm bài nên thời gian là yếu tố rất quan trọng, nếu không đo lường và phân bố kỹ lưỡng thời gian làm bài cho từng phần thì bài làm sẽ có kết quả không tốt, dễ rơi vào tình thế câu nhiều điểm không có đủ thời gian để làm".
Thầy Quý gợi ý trong thời gian ôn luyện, các bạn học sinh nên phân chia phần đọc - hiểu khoảng 20-25 phút, phần viết đoạn văn khoảng 25-30 phút và 65-70 phút cho phần viết bài văn cũng như kiểm tra lại bài làm, tùy vào thực tế độ khó dễ của mỗi đề mà sẽ có sự gia giảm.
"Đối với phần viết đoạn, dù đoạn văn nghị luận văn học hay nghị luận xã hội cũng đều chỉ khai thác một khía cạnh trọng tâm của vấn đề. Một đoạn văn vẫn có kết cấu rõ ràng, gồm mở đoạn; thân đoạn; kết đoạn, hãy luyện tập thật nhuần nhuyễn trong giai đoạn nước rút", thầy Quý tư vấn.
Với bài nghị luận xã hội thì cần luyện tập hình thành dàn ý nhanh nhất có thể cho mỗi vấn đề, tập trung vào các vấn đề mang tính thời sự giữ gìn bản sắc dân tộc, truyền thống văn hóa trong xu thế hội nhập; trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng; ảnh hưởng của công nghệ và trí tuệ nhân tạo; cách yêu thương và ứng xử trong các mối quan hệ phức tạp của đời sống cá nhân; ý thức kỷ luật...
"Với bài nghị luận văn học thì chú ý xem lại cách triển khai một bài phân tích, đánh giá hoặc so sánh. Học sinh nên xem lại đặc trưng của từng thể loại, bởi đó là chất liệu, chìa khóa để giúp các em làm chủ bài viết của mình", thầy Quý phân tích.
Môn tiếng Anh
Thầy Nguyễn Trung Nghĩa - giáo viên bộ môn tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình, TP.HCM) - khuyên: "Thời gian này không dành cho việc mở rộng kiến thức mới mà nên tập trung vào củng cố hệ thống kiến thức cốt lõi đã học; luyện đề để nâng tốc độ đọc và phản xạ; tìm - sửa - phòng tránh lỗi quen thuộc; ổn định tâm lý thi cử".
Dựa trên cấu trúc đề thi mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018), thầy khuyến nghị các bạn học sinh nên tập trung vào bốn nhóm kỹ năng:
- Nhóm 1 (rất quan trọng): từ vựng và collocations theo chủ đề (education, environment, social media, daily life, family, culture...) hoặc từ vựng về các dịp đặc biệt của đất nước như Quốc khánh và sự kiện như thống nhất đất nước.
- Nhóm 2: ngữ pháp cơ bản ứng dụng thực tế (các thì, câu điều kiện, bị động, mệnh đề quan hệ, trạng từ liên kết...).
- Nhóm 3: kỹ năng đọc hiểu - đọc nhanh - nắm ý chính, bao gồm kỹ thuật skimming (đọc lướt để lấy ý chính), scanning (đọc quét để tìm chi tiết) và làm quen với các dạng câu hỏi như main idea, inference, reference, vocabulary và detail.
- Nhóm 4: rèn kỹ năng làm bài trọn vẹn đề (tránh việc chỉ làm phần yêu thích và né tránh phần mình đang yếu) - phân tích các lỗi sai.
Học sinh làm thủ tục vào phòng thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN
Môn vật lý
Thầy Nguyễn Thanh Bình - giáo viên bộ môn vật lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5, TP.HCM) - khuyên học sinh có thể học theo các phần tương ứng trong đề thi.
Phần 1 tương đối ngắn, học sinh nên ôn lại lần lượt bốn chương. Trong 18 câu này có trên một nửa số câu là lý thuyết hay áp dụng đơn giản từ lý thuyết. Đa số học sinh sẽ làm được phần này, tuy nhiên các em phải làm nhanh và chắc, nếu mất điểm ở những câu này sẽ rất bất lợi ở tổng điểm.
Phần 2 là phần quyết định điểm số cho bài thi. Học sinh nên lưu ý nếu hai câu a, b mà chọn đáp án SAI cho cả hai thì coi chừng em đã làm sai, nên xem lại liền. Phần 3 là phần khá dễ chịu và rải đều trong chương trình học, chú ý làm tròn đáp số và đơn vị, cơ hội điểm cao là rất lớn.
Môn hóa học
Với môn hóa, cô Phạm Thị Thanh Nga - giáo viên Trường THPT Trần Phú (quận Tân Phú, TP.HCM) - chia sẻ: "Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không nặng về tính toán, học sinh nắm lý thuyết và biết cách vận dụng trả lời các câu hỏi liên hệ thực tiễn nên cần ôn và nắm thật kỹ phần lý thuyết của chương trình lớp 12, đọc lại các nội dung chuyên đề.
Bên cạnh đó nên ôn lại những phần lý thuyết cơ bản lớp 10, 11 như: năng lượng hóa học, phản ứng oxy hóa khử, bảng tuần hoàn, tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học...
Trong quá trình giải đề, các em ghi lại dạng câu hỏi hay gặp và mức độ khó dễ để có chiến lược làm bài. Thêm vào đó, học sinh ghi chú những lỗi hay sai, khái niệm dễ nhầm, công thức dễ quên vào một cuốn sổ tay nhỏ để mỗi ngày đọc lại vài phút".
Môn sinh học
Cô Nguyễn Thị Ngọc Yến, giáo viên bộ môn sinh học Trường THPT Trần Phú (quận Tân Phú, TP.HCM), chia sẻ: "Ở giai đoạn này các em nên tập trung ôn lại kiến thức còn yếu và làm thêm đề thi thử để rèn luyện kỹ năng làm bài và tự đánh giá".
Nhóm 1: cơ bản, trọng tâm gồm di truyền học (DNA, gene, biến dị), sinh thái học, tiến hóa. Ở nhóm này học sinh học kỹ lý thuyết, vẽ sơ đồ tư duy, luyện tập câu trắc nghiệm cơ bản đến nâng cao.
Nhóm 2: trung bình nhưng dễ sai như: quần thể - quần xã - hệ sinh thái, quy luật di truyền. Ở nhóm này các em học sinh nên làm nhiều dạng bài tập tổng hợp, phân tích đề cẩn thận, làm sơ đồ minh họa.
Nhóm 3: ít gặp nhưng có thể có thêm một ít điểm như phần: tế bào, ứng dụng công nghệ sinh học, sinh học cơ thể người - thực vật.
Môn địa lý rất quan trọng khả năng phản xạ Theo thầy Nguyễn Minh Tâm - giáo viên bộ môn địa lý Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TP.HCM), với đề thi năm nay điểm số sẽ nằm ở khả năng phản xạ và chi tiết. Đặc biệt ở phần 2 đúng/sai và phần 3 trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn là phần mới của đề thi năm nay nên học sinh phải luyện đề nhiều để quen với cấu trúc. Bên cạnh đó, cô Ngô Thị Lệ Hằng - giáo viên Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình, TP.HCM) khuyên học sinh nên sơ đồ hóa kiến thức trọng tâm theo chương - bài - đề mục chính. Mỗi vấn đề cần nắm rõ nguyên nhân/nhân tố ảnh hưởng; biểu hiện/đặc điểm; hệ quả/tác động. Ngoài ra các em nên kết hợp kênh chữ, kênh hình, bản đồ, bản số liệu sẽ giúp nhớ bài nhanh và lâu hơn. |
Môn lịch sử xoay quanh 8 chủ đề Thầy Nguyễn Viết Đăng Du - giáo viên bộ môn lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) - khuyên các bạn học sinh nên khái quát lại toàn bộ kiến thức nằm trong sáu chủ đề lớp 12 và hai chủ đề lớp 11. Trong quá trình khái quát hóa kiến thức nên thiết lập các mối quan hệ, so sánh, diễn giải các kiến thức để có thể làm tốt các câu hỏi vận dụng. Thầy Du nhận định: "So với chương trình cũ nội dung của chương trình mới đã ít hơn rất nhiều. Mặt khác hình thức trắc nghiệm luôn chú trọng rải đều kiến thức để tránh học tủ, học vẹt nên không có nội dung nào là trọng tâm". |
Theo Bùi Thư/ Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2025-theo-chuong-trinh-moi-chinh-phuc-cac-mon-thi-the-nao-20250623090032901.htm